Yêu cầu Công ty Meinhardt cung cấp danh mục tài sản để xử lý thu hồi nợ

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:55
Ngày 22-10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản phúc đáp công văn đề ngày 11-10 của Công ty Meinhardt.

Liên quan đến việc nợ thuế của Công ty TNHH Tư vấn - Xây dựng Meinhardt Việt Nam (viết tắt là Công ty Meinhardt, địa chỉ 23-25 Trần Nhật Duật, quận 1, TP Hồ Chí Minh) – đơn vị tham gia Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng dự án Giải quyết chống ngập do triều có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 10 nghìn tỉ đồng, ngày 22-10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản phúc đáp công văn đề ngày 11-10 của Công ty Meinhardt. 

Tại văn bản này, ông Lê Duy Minh – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh viện dẫn các quy định của Luật Quản lý thuế 2006, Luật sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, cho biết Cục Thuế TP Hồ Chí Minh không thể giải quyết theo đề nghị của Công ty Meinhardt. Đề nghị Công ty Meinhardt thực hiện nộp số tiền chậm nộp thuế còn nợ vào ngân sách theo quy định.

Trước đó, trong văn bản ký ngày 11-10 gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế và Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, ông Lê Lộc Thái Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Meihardt xác nhận, tổng số tiền phạt chậm nộp thuế Công ty Meinhardt còn nợ tại Cục thuế TP Hồ Chí Minh là hơn 27,4 tỉ đồng. 

Để có thể rút ngắn thời gian hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và giảm số dư nợ thuế đến mức thấp nhất có thể, ông Bình đề nghị lãnh đạo Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới ngoài việc nộp ngay 18% doanh thu trên hóa đơn được xuất, Công ty Meinhardt sẽ nộp thêm 7% trên tổng số nợ tiền phạt chậm nộp của doanh nghiệp (DN).

Để thu hồi dứt điểm khoản nợ thuế của Công ty Meinhardt, ngày 18-10, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản cho biết ngày 11-10, ông Lê Lộc Thái Bình, đại diện Công ty Meinhardt theo ủy quyền, đã đến làm việc với Phòng Quản lý nợ - Cưỡng chế nợ thuế (thuộc Cục Thuế thành phố) và ký biên bản về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu. 

Lẽ ra đến này 16-10, Công ty Meinhardt phải cung cấp biên bản xác nhận công nợ của bên thứ 3 nhưng đến thời điểm này, Cục Thuế vẫn chưa nhận được biên bản trên. Do đó, Cục Thuế mời đại diện pháp luật của Công ty Meinhardt hoặc người được ủy quyền theo quy định đến làm việc về tình hình nộp thuế của DN. 

Nội dung của buổi làm việc này được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh ghi rõ: Cơ quan thuế đề nghị công ty cung cấp danh sách, loại tài sản, địa chỉ hiện nay của tài sản, giá trị ban đầu và giá trị hiện tại của tài sản để cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định. Thời gian làm việc được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chốt vào 9h sáng 23-10-2018.

Như vậy, ngoài những lần bị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cưỡng chế việc sử dụng hóa đơn thì Công ty Meinhardt đang tiếp tục đối mặt với việc bị cưỡng chế tài sản thuộc sở hữu của DN.

Theo một văn bản do Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Bình ký vào đầu tháng 10 vừa qua, căn cứ trên Giấy chứng nhận đăng ký DN thay đổi lần thứ 7 vào ngày 25-10-2016, Công ty Meinhardt có 2 thành viên góp vốn, gồm Meinhardt Asia Pte Ltd góp 99% vốn trị giá 7,128 tỉ đồng và Meinhardt Group International Ltd góp 1% vốn, trị giá 72 triệu đồng. Đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng thông tin về 4 số tài khoản của Công ty Meinhardt tại các ngân hàng. 

Tổng vốn đăng ký của Công ty Meinhardt chỉ có 7,2 tỷ đồng nên tài sản của DN này hiện có những gì là việc cơ quan thuế phải truy đến cùng để có thể cưỡng chế, kê biên bán đấu giá nhằm thu đủ số thuế mà DN này đang còn nợ tại Cục thuế TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Liên quan đến việc Công ty Meinhardt chây ì nợ thuế - Báo CAND đã nhiều lần có thông tin phản ánh.

Bảo Sơn
.
.
.