Vượt 'bão' khủng hoảng, Sao Mai gặt hái thành công

Thứ Tư, 11/03/2015, 08:24
Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn nhưng năm 2014, Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng: Doanh thu tăng 19,6%, lợi nhuận sau thuế cao gấp gần 4 lần so với năm 2013. Bên cạnh thành tích hoạt động xuất sắc, Sao Mai Group còn biết đến là doanh nghiệp luôn hướng về cộng đồng bằng những việc làm thiết thực.

Không ngừng sáng tạo

Thành công nổi bật của Sao Mai Group trong năm 2014 là đã chính thức đưa ra thị trường sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee. Sản phẩm được dư luận đặc biệt quan tâm, trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong giới khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về mặt khoa học, kể cả ở các nước tiên tiến trên thế giới, người ta chỉ mới chiết xuất được viên uống dầu cá chứ chưa ai dám nghĩ đến việc đưa dầu cá vào bếp ăn, sử dụng như thực phẩm hằng ngày.

Dầu cá Ranee ra đời từ nỗ lực của Sao Mai Group.

Câu chuyện Sao Mai Group “dám” bỏ công, bỏ của ra nghiên cứu dầu cá, rồi hợp tác với một tập đoàn có tiếng ở châu Âu đưa dây chuyền tinh luyện dầu cá về sản xuất thành công khiến người ta giật mình: Hóa ra thành phần quý của con cá tra, basa không phải ở thịt fillet mà chính là mỡ cá; hóa ra chúng ta đang lãng phí những giá trị dinh dưỡng quý của dòng Mekong khi bán tháo, bán đổ mỡ cá với giá rẻ bèo sang Trung Quốc...

“Việc sử dụng dầu cá cao cấp Ranee thường xuyên có thể xem là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các thành phần có trong mỡ cá như: Omega 3-6-9, EPA, DHA, vitamine… Đưa dầu cá vào bếp ăn nghe thì đơn giản, nhưng công tâm mà nói thì sự kiện này có thể xem là thành tựu lớn về mặt khoa học lẫn thực tiễn” – TS.BS. Trương Tuyết Mai, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phân tích.

Về phía doanh nghiệp, lâu nay vẫn tồn tại thói quen “ăn xổi ở thì”, thấy có lợi trước mắt là làm, không nhiều doanh nghiệp chịu tốn kém thời gian và tiền bạc nghiên cứu dầu cá như Sao Mai Group.

“Chúng tôi mất 6 - 7 năm nghiên cứu, tốn vài chục triệu USD đầu tư dây chuyền dầu cá. Nếu chỉ vì lợi nhuận thì sẽ không làm vậy. Trước hết, chúng tôi muốn nâng cao giá trị cho con cá tra Việt Nam, cũng là nâng thu nhập cho người nuôi cá ĐBSCL và tạo ra sản phẩm tốt cho sức khỏe người dân” – ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Sao Mai Group, chia sẻ.

Đối với người tiêu dùng, việc sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee ra đời như giải tỏa nỗi lo cho họ trong bối cảnh có dầu ăn bị phát hiện nhiễm bẩn, nhiều loại dầu khác không rõ nguồn gốc, chất lượng du nhập vào Việt Nam.

“Tôi đã dùng dầu cá cao cấp Ranee vài tháng nay, thấy chất lượng rất tốt, lại có ích cho sức khỏe. Mình là người Việt Nam, trong nước có loại dầu tốt như vậy phải ưu tiên sử dụng, xét cho cùng, người tiêu dùng cũng chỉ mong có dầu ATVSTP là an tâm lắm rồi, nhưng dầu cá cao cấp Ranee lại còn bổ dưỡng nữa mà giá cả cũng dễ chịu thì còn gì bằng. Hơn nữa, sản phẩm còn được Viện Dinh dưỡng Quốc gia đặc biệt quan tâm và khuyên dùng” – chị Trần Ngọc Thanh, phường Bình Khánh (TP Long Xuyên), nhận xét.

Thành công nhiều lĩnh vực

Từ xuất phát điểm là công ty xây dựng với vốn đầu tư nhỏ, sau 18 năm phát triển, Sao Mai đã vươn lên trở thành tập đoàn với 10 công ty thành viên, kinh doanh đa lĩnh vực. Đến cuối năm 2014, tổng vốn điều lệ toàn tập đoàn lên đến 2.840 tỷ đồng, tổng tài sản 5.663 tỷ đồng.

Sao Mai Group hiện đang giải quyết việc làm cho 5.900 người với mức lương bình quân cho cán bộ là 8,3 triệu đồng/tháng, công nhân là 6,1 triệu đồng/tháng. Trong hoàn cảnh nhiều doanh nghiệp phá sản hoặc co cụm sản xuất, chỉ riêng năm 2014, Sao Mai đã tuyển thêm 2.350 lao động. Cuối năm, mỗi cán bộ, công nhân viên đều được thưởng tháng lương 13 và nhận quà Tết.

Ông Trương Vĩnh Thành, Phó Tổng Giám đốc Sao Mai Group, cho biết, năm 2014, tập đoàn đạt doanh thu 4.120 tỷ đồng, tăng 19,6% so với năm 2013. Những nỗ lực, sáng tạo trong năm 2014 đã giúp tổng lợi nhuận sau thuế của toàn tập đoàn Sao Mai Group đạt 233,5 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với mức 62 tỷ đồng của năm 2013.

Bước đi vững chắc của Sao Mai Group đã thực sự tạo niềm tin nơi nhà đầu tư. Chủ tịch Lê Thanh Thuấn cho biết: Năm 2015, tập đoàn sẽ phát hành tăng vốn điều lệ lên trên 5.000 tỷ đồng, đảm bảo đủ nguồn vốn 2.000 tỷ đồng cho các dự án đang triển khai và khởi động các dự án mới. 

Thành công trong sản xuất – kinh doanh, Sao Mai Group đã thể hiện nghĩa cử đẹp đối với xã hội. Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, Sao Mai đã dành hơn 1,5 tỷ đồng để tặng 5.200 suất quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo, trẻ em nhiễm HIV... khắp các tỉnh ĐBSCL. Bên cạnh đó, tập đoàn còn tài trợ 3,1 tỷ đồng cho TP Long Xuyên (An Giang) và TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) trang trí làm đẹp phố phường, phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Ất Mùi 2015

Năm 2014, Sao Mai lọt vào Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Tại buổi họp mặt đầu năm 2015, nhiều tập thể, cá nhân của Sao Mai Group còn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang...
Hoàng Xuân
.
.
.