VietinBank kết nối doanh nghiệp Việt Nam với nhà đầu tư Mỹ

Thứ Tư, 30/11/2016, 13:43
Với vai trò, vị thế và uy tín thương hiệu, VietinBank đang nỗ lực thu hút và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) với các nhà đầu tư (NĐT) Mỹ. Đây không chỉ là cơ hội tiếp cận dòng vốn dồi dào từ các NĐT lớn, mà còn là động lực để hội nhập của cộng đồng DNVN.


Chủ động và năng động

Cuối tháng 10-2016, Đoàn công tác của VietinBank do Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dẫn đầu đã thực hiện hàng loạt các cuộc gặp gỡ, xúc tiến với các NĐT tại thị trường Mỹ. Tại đây, cùng với việc cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô, hoạt động của hệ thống Ngân hàng Việt Nam và của VietinBank; Đoàn đã giới thiệu cho các NĐT tư về môi trường kinh doanh và các ngành kinh tế của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Đoàn còn giới thiệu về định hướng và triển vọng phát triển trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng nhằm thu hút các NĐT, kết nối kinh doanh và mở ra cơ hội hợp tác cho các DNVN.

Đoàn công tác VietinBank (bên phải) gặp gỡ các NĐT tại Mỹ cuối tháng 10-2016. Ảnh: Nguyễn Vân Anh

Kể từ khi gia nhập WTO (năm 2007) đến nay, Việt Nam đã ký kết một loạt các hiệp định tự do hóa thương mại với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoạt động này mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN trong nước.

Để tồn tại và phát triển trong thời kỳ hội nhập, nhiều DNVN đang nỗ lực nâng cao năng lực tài chính, mở rộng sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhiều thương vụ mua bán sáp nhập, bán cổ phần chiến lược đã được thực hiện thành công, giúp các DNVN tăng thêm nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm, cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực quản trị DN, qua đó tạo lập vị thế vững chắc để làm chủ DN.

Tuy nhiên giá trị vốn đầu tư của DN nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn thấp so với nhu cầu vốn thực tế DNVN - nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa DN Nhà nước, thoái vốn khỏi các DN và các ngành kinh tế mà Nhà nước không cần nắm giữ.

Bên cạnh việc khai thác các nguồn vốn trong nước thông qua hệ thống tài chính - ngân hàng, các DNVN cần phải tính toán tới khả năng khai thác các nguồn vốn nước ngoài thông qua thị trường tài chính quốc tế. Để huy động vốn quốc tế thành công với chi phí hợp lý, DNVN cần thỏa mãn nhiều điều kiện về tình hình tài chính, mức xếp hạng tín nhiệm, cung cấp thông tin cần thiết và minh bạch cho NĐT, có kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp…

Với vai trò là ngân hàng chủ lực và trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, VietinBank luôn tiên phong và tích cực triển khai các chính sách của Chính phủ, nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như cung cấp tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phục vụ nhu cầu đa dạng của các DN.

Trong thời gian qua, VietinBank đã làm việc với nhiều quỹ đầu tư và công ty quản lý tài sản nước ngoài để tìm hiểu nhu cầu đầu tư của thị trường quốc tế, qua đó kết nối các cơ hội hợp tác với các DNVN.

Tạo ra các giá trị mới

Trong chương trình gặp gỡ các NĐT tại Mỹ lần này, VietinBank đã giới thiệu đến về các ngành kinh tế mũi nhọn chính, có nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam như: Ngành điện, dầu khí, dệt may, công nghiệp chế biến, cơ sở hạ tầng, viễn thông, hóa chất, vật liệu xây dựng, thực phẩm đồ uống… 

Đây đều là những ngành kinh tế trọng điểm và các DN hoạt động trong các lĩnh vực này đều là khách hàng truyền thống và chiến lược của VietinBank. Với những hiểu biết sâu sắc về đặc điểm hoạt động, tình hình tài chính, kế hoạch và chiến lược phát triển và nhu cầu vốn của khách hàng, VietinBank mong muốn sẽ hỗ trợ mở ra những kênh gọi vốn đầu tư mới cho DNVN. 

Đặc biệt, VietinBank cũng tin tưởng sẽ lựa chọn các đối tác chuyên nghiệp nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của DN. Đồng thời, bên cạnh các phương thức tín dụng truyền thống, các DNVN có thể khai thác các phương thức huy động vốn khác như cổ phiếu (phổ thông, ưu đãi…), trái phiếu (thông thường, chuyển đổi…) hay chương trình giấy tờ có giá trung dài hạn (MTN), giấy tờ có giá gắn với rủi ro tín dụng (CLN)…

Với sự hỗ trợ toàn diện, VietinBank tin tưởng đây sẽ là động lực quan trọng trong việc tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa VietinBank và cộng đồng DNVN. Đặc biệt hơn thế, VietinBank mong muốn tạo ra những giá trị mới cho khách hàng không chỉ qua các sản phẩm, dịch vụ truyền thống; mà còn qua các sự kiện kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư để DNVN có thể hội nhập quốc tế thành công.

Nguyễn Vân Anh
.
.
.