VietinBank - Động lực giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 25/09/2017, 18:14
Thiết lập hệ thống mạng lưới rộng khắp, dành nguồn lực tín dụng to lớn đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn… VietinBank đã thực hiện tốt sứ mệnh là động lực giảm nghèo bền vững - đặc biệt là những vùng kinh tế khó khăn.


Mạng lưới vươn xa tỏa rộng

Với quy mô mạng lưới gồm 155 chi nhánh và hơn 1.000 phòng giao dịch (PGD) trong nước, mạng lưới giao dịch của VietinBank “phủ sóng” rộng khắp 63 tỉnh/thành trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bằng bước đi này, VietinBank xác lập sự hiện diện từ các khu vực đô thị đến các đô thị cấp thị trấn, thị tứ; khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như khu vực miền núi, hải đảo… để cung ứng vốn, giải pháp tài chính cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và thành phần của nền kinh tế.

Tính đến 31-12-2016, VietinBank có 13/155 chi nhánh và gần 300/hơn 1.000 PGD đặt tại khu vực đô thị loại 4, loại 5. Cũng theo thống kê này thì tỷ lệ PGD của VietinBank phân bổ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn chiếm 30% tổng mạng lưới các PGD trên toàn hệ thống. 

Đồng thời, hầu hết các PGD tại các khu vực này đều hoạt động hiệu quả, đóng góp vào kết quả kinh doanh chung của chi nhánh cũng như của toàn hệ thống. 

Theo đó, VietinBank đảm bảo hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn với dư nợ chiếm 36% tổng dư nợ và 30% tổng lợi nhuận của mạng lưới các PGD.

VietinBank đẩy mạnh cho vay các xã điểm xây dựng nông thôn mới, cho vay các xã biên giới.

Một điểm sáng vượt trội của VietinBank tại các khu vực này là năng lực và kinh nghiệm quản lý trong hoạt động cung cấp, kiểm soát tín dụng. Cụ thể thì cùng với năng lực đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cũng như sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho người dân, VietinBank còn có đội ngũ tư vấn dày dạn thực tế, có kỹ năng tư vấn và quản lý dòng vốn giúp cho người vay vốn sử dụng hiệu quả. 

Bằng năng lực này, VietinBank vừa đảm bảo khai thác hiệu quả dòng vốn, vừa tích cực hỗ trợ người dân có nguồn vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Động lực mạnh mẽ

Thiết thực hỗ trợ mọi thành phần kinh tế nâng cao năng lực tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong nhiều năm qua VietinBank bền bỉ triển khai hàng loạt chính sách tín dụng hướng mạnh vào khu vực ưu tiên nói trên. Theo đó, VietinBank luôn là đơn vị tiên phong, nhanh chóng, nghiêm túc triển khai các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và NHNN nhằm luân chuyển nguồn vốn tín dụng đến tận tay cá nhân, tổ chức hoạt động nông nghiệp. Việc quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (hiện là 6,5%/năm) là chính sách có tác động tích cực đến các khu vực kinh tế khó khăn.

Đặc biệt, chính sách tín dụng theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP cũng được VietinBank triển khai có kết quả tốt khi dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đến 31-7-2017 đạt trên 113.500.000 tỷ đồng. Còn cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, VietinBank cam kết dành 3.000 tỷ đồng tham gia chương trình. Riêng với khu vực kinh tế miền núi đặc biệt khó khăn, VietinBank cam kết dành 10.000 tỷ đồng ưu tiên phát triển kinh tế tại khu vực này, trong đó đặc biệt ưu tiên các dự án đầu tư lĩnh vực giao thông, sản xuất công nông nghiệp… 

Với chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung, khách hàng được VietinBank hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi 5,5%. Còn Chương trình tín dụng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong Ngành Chăn nuôi lợn, khách hàng sẽ được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi chỉ 6% để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Dòng vốn VietinBank vươn tới vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thúc đẩy phát triển kinh tế.

Không chỉ dừng ở các sản phẩm tín dụng riêng biệt, VietinBank còn thực hiện cung cấp trọn gói các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ tài khoản, huy động vốn, tư vấn đầu tư… Đặc biệt, VietinBank cung cấp dịch vụ theo nhà phân phối, nhà cung cấp, qua đó không chỉ góp phần nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp mà còn kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp, liên kết vùng miền, tạo cơ sở nâng cao năng lực sản xuất. Hiện nay, VietinBank đang triển khai 12 chương trình ưu đãi lãi suất dành cho các doanh nghiệp với mức lãi suất thấp hơn đến 4% so với mức lãi suất cho vay thông thường.

Bằng triết lý kinh doanh “Nâng giá trị cuộc sống”, VietinBank không chỉ đơn thuần theo đuổi mục tiêu lợi nhuận mà đồng thời gắn kinh doanh với thực hiện nhiệm vụ lan tỏa sức mạnh tài chính, thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế. Nhờ dòng vốn và giải pháp tài chính ưu việt, nhiều hộ dân cũng như các mô hình kinh tế nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đến nay, VietinBank đã và đang thực hiện tài trợ công tác an sinh xã hội trên phạm vi cả nước với tổng số tiền trên 6.700 tỷ đồng, trong đó riêng chương trình hoạt động theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP là trên 430 tỷ đồng.
Gia Hân
.
.
.