Việt Nam chính thức áp thuế tự vệ tạm thời đối với thép nhập khẩu

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:54
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa ký quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời kể từ ngày 22-3 tới đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước/vùng lãnh thổ khác nhau với 2 mức thuế 14,2% và 23,3%.


Tuy đây là mức thấp hơn so với đề nghị của các doanh nghiệp trong nước (mức 33% và 45%), tuy nhiên lãnh đạo Hiệp hội Thép kỳ vọng quyết định này sẽ giúp chặn được sự tràn ngập của phôi thép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Nguyên nhân khiến biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng dựa trên căn cứ những điều tra đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh. Theo đó, khối lượng phôi thép và thép dài được nhập khẩu vào Việt Nam tăng đáng kể trong giai đoạn điều tra. Ngành sản xuất trong nước đã chịu thiệt hại nghiêm trọng như giảm thị phần, công suất, doanh thu, lợi nhuận, nhân công, tồn kho tăng trong giai đoạn 2012 – 2015, đặc biệt là năm 2015. 

Việt Nam đã quyết định áp thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu ở mức khá cao.

Việc khủng hoảng kinh tế tại Trung Quốc trong thời gian qua và sự dư thừa công suất cũng như sản lượng thực tế kết hợp với lượng tồn kho lớn của các sản phẩm thép Trung Quốc; việc một số quốc gia áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu được xem là những diễn biến không lường trước và là nguyên nhân lý giải sự gia tăng đột biến hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. 

Trao đổi với PV Báo Công an nhân dân chiều 9-3, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết: Lượng phôi thép nhập khẩu năm 2015 đã lên tới 1,6 triệu tấn, trong khi năm 2014 chỉ có 774.000 tấn, tức là tăng đến 206%. 

“Nếu chúng ta không có biện pháp gì, chúng tôi tin rằng lượng nhập khẩu năm nay sẽ lên tới 4, 5 triệu tấn. Tháng 2 chưa có số liệu, nhưng theo thống kê của chúng tôi trong tháng 1, lượng nhập khẩu phôi thép đã lên tới 326.000 tấn (bằng một nửa năm 2014 và gấp 3 lần tháng 1 năm ngoái)”. 

Về mức thuế bổ sung được áp, ông Sưa cho biết, tuy không đạt được mức kỳ vọng của các doanh nghiệp trong nước, nhưng đây là kết quả điều tra, tính toán của Cục Quản lý cạnh tranh, chúng ta không tùy tiện áp bất cứ mức thuế nào. 

Được biết, với thuế bổ sung, giá thành phôi thép và thép ống dài nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ cao hơn giá thành sản xuất của thép Việt Nam một chút, do đó vẫn có tác dụng chặn đà nhập khẩu. 

Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi Việt Nam áp dụng biện pháp tự vệ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất trong nước.

Nam Phương
.
.
.