Vicem đẩy mạnh sản xuất, quan tâm đến người nghèo

Thứ Tư, 07/01/2015, 09:01
Những năm qua, Tổng Công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam (Tổng Công ty Vicem) không chỉ quan tâm phát triển sản xuất kinh doanh mà còn thực hiện công tác xã hội, từ thiện hưởng ứng chương trình vì người nghèo của Chính phủ. Từ năm 2009 đến nay, Vicem đã hỗ trợ cho sáu huyện nghèo theo Chương trình 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền gần 117 tỷ đồng, riêng trong năm 2014, ước tính hỗ trợ khoảng 12 tỷ đồng.

Năm qua, Tổng Công ty Vicem đã không ngừng đầu tư phát triển kỹ thuật sản xuất theo hướng quy mô lớn, tự động hóa cao, ưu tiên phát triển các nhà máy có quy mô công suất lớn, đảm bảo sản xuất đạt chất lượng cao, ổn định, chi phí sản xuất ở mức thấp nhất. Đồng thời, Tổng Công ty Vicem đã tích cực chuyển đổi các hình thức sở hữu tiến hành cổ phần hóa 5 công ty thành viên và 8 công ty khác trực thuộc các công ty thành viên nhằm thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài; góp vốn liên doanh với 3 tập đoàn sản xuất xi măng nước ngoài, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, không ngừng tiến tới xây dựng một thương hiệu mạnh trong ngành công nghiệp xi-măng thế giới.

Bước vào năm 2014, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Vicem cũng gặp không ít thách thức trong sản xuất kinh doanh nhưng tập thể cán bộ, công nhân lao động Vicem đã nỗ lực không ngừng hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh được giao. Tổng sản phẩm tiêu thụ (clanh-ke và xi-măng) của Vicem ước đạt khoảng 21,85 triệu tấn, vượt 5,8% kế hoạch năm, tăng 2,2% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu 3,35 triệu tấn với kim ngạch 144,4 triệu USD; tổng doanh thu ước đạt 31.591 tỷ đồng, tăng 4,38%; lợi nhuận trước thuế khoảng 775 tỷ đồng, tăng 33,23%; nộp ngân sách 1.082 tỷ đồng, tăng 9,86% so với kế hoạch năm.

Tổng Công ty Vicem không ngừng áp dụng khoa học công nghệ, vừa đảm bảo sản xuất, vừa bảo vệ môi trường.

Nói về những kết quả trên, ông Trần Việt Thắng, Tổng Giám đốc Vicem cho biết: Những năm qua, Vicem đã tạo công ăn việc làm cho hơn 19.000 công nhân lao động, vượt qua khó khăn, không ngừng mở rộng thị trường, thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn giá cả xi măng trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ các huyện nghèo luôn được coi là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm xã hội hàng đầu của Tổng Công ty. Từ năm 2009 đến nay, Vicem đã hỗ trợ cho sáu huyện nghèo theo Chương trình 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền gần 117 tỷ đồng, riêng trong năm 2014, ước tính hỗ trợ khoảng 12 tỷ đồng.

Tận mắt chứng kiến từng ngôi trường khang trang với những phòng học, khu vui chơi, bếp ăn, nhà tắm, nước sạch được hàng vạn cán bộ, công nhân viên lao động toàn Công ty Vicem đóng góp xây dựng cho những đồng bào nghèo từ biên giới tới vùng hải đảo xa xôi, ông Lương Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vicem chia sẻ: Trong bối cảnh kinh tế suy thoái mà Vicem cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó thì đây là cố gắng rất lớn của tập thể cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam. Qua các công trình y tế, giáo dục phục vụ nhân dân do Tổng Công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam (Vicem) hỗ trợ đầu tư, cho thấy Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ có ý nghĩa nhân văn rất lớn.

Có thể kể đến một địa chỉ, đó là tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng Công ty đã hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà tranh tre nứa lá cho 205 hộ, xây dựng Trường mầm non bản Xằng Trên, xã Mỹ Lý và nhà nội trú Trường Nậm Típ. Ðây đều là những công trình cấp thiết, giúp người dân an cư, các thầy, cô giáo và học sinh có điều kiện dạy và học tập tốt hơn, yên tâm học hành, trở thành những lao động có chất lượng phục vụ xây dựng quê hương, đất nước.

Năm 2015, Tổng Công ty có kế hoạch tiếp tục bố trí nguồn lực, hỗ trợ một số huyện nghèo trong Chương trình xóa đói giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Trần Xuân
.
.
.