Vẫn tranh cãi việc thu phí vào sân bay

Thứ Ba, 23/01/2018, 08:05
Trong thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thanh tra Chính phủ cho rằng ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. 


Trước kết luận này, mới đây Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới Bộ GTVT kiến nghị tạm dừng thu phí ôtô vào sân bay. Trong khi đó, ACV lại đề xuất bổ sung vào danh mục “dịch vụ phi hàng không thiết yếu”.

Trong công văn của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT nêu rõ: Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá. “Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá”, ông Thắng khẳng định.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết, ACV sẽ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, ACV sẽ ngay lập tức dừng thu. Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết thêm, việc thu giá được thực hiện từ năm 2000 theo Quyết định 18 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay.

Đáng nói hơn, theo Điều 105, 109 Luật Đất đai 2003; Điều 166, 170, 173 Luật Đất đai 2013 quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có quyền hưởng thành quả, kết quả đầu tư trên đất”.

“Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp Cảng hàng không thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thực hiện thu giá dịch vụ (ví dụ như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay được quy định tại Quyết định 1992/QĐ-BTC ngày 15-8-2014 của Bộ Tài chính và Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT ngày 8-8-2017 của Bộ GTVT)”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu giá dừng, đỗ với ôtô đưa, đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh, phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đất đai và thông lệ quốc tế.

“Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012 - 2016, chúng tôi đã chi hơn 1.770 tỷ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả các đường ra - vào CHK, sân bay tại 22 CHK trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty”, ông Thanh nói và cho rằng, nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư, khai thác các tài sản này.

Một điểm khác, theo người đứng đầu ACV, dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ phi hàng không tại các CHK, sân bay không được quy định trong danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu theo Thông tư 36 của Bộ GTVT. Do vậy, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, doanh nghiệp được quyết định mức giá và thực hiện niêm yết, công khai giá, phù hợp với mặt bằng giá tại địa phương.

“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại CHK, sân bay vào Khoản 4, Điều 5, Thông tư số 36 của Bộ GTVT. Theo đó Bộ GTVT sẽ quy định khung giá cụ thể về loại hình dịch vụ này”, ông Thanh thông tin.

 Trước đó, trong thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thanh tra Chính phủ cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng. Việc thu như vậy là “không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết đang triển khai các bước để làm rõ sự việc và đưa ra phương án xử lý. Theo đại diện Bộ GTVT, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ nêu về việc ACV thu phí dừng đỗ vi phạm quy định về quản lý đất đai.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, dù không phải nộp tiền sử dụng đất (vì đây là phần đất phục vụ giao thông công cộng), song trên phần đất này, ACV vẫn phải bỏ chi phí để đầu tư các hạng mục như đường giao thông, cầu cạn, chiếu sáng... và duy tu hệ thống này hằng năm nên vẫn phải thu phí.

Được biết hiện tại, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý sự việc trên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.

Đặng Nhật
.
.
.