Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp động báo cáo tình hình hoạt động và kết quả vận chuyển trong thời gian thực hiện thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, trước ngày 30-10, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách Uber, Grab sẽ phải cung cấp danh sách xe, tài xế và doanh thu.

Mục đích của việc báo cáo là để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm.

Ảnh minh họa.

Như vậy, các đơn vị tham gia thí điểm kinh doanh, trong đó có Uber và Grab sẽ phải báo cáo cụ thể danh sách phương tiện và lái xe, kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại từng đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Tính đến thời điểm này, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, đề án thí điểm dành cho Uber, Grab sẽ kết thúc. Trong thời gian thí điểm đề án, ngoài tranh cãi với các hãng taxi truyền thống, lượng taxi công nghệ tăng trưởng quá nóng đồng thời cũng xuất hiện những bất cập khi các cơ quan quản lý khó quản lý được loại hình mới cũng khiến Grab gặp khó.

Thực tế cho thấy, số lượng xe tham gia vào mạng lưới chạy Uber, Grab đang phát triển nóng. Tại Việt Nam, dù chưa có một con số thống kê chi tiết nào về lượng xe tham gia Uber, Grab. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng phương tiện quá nhanh mà hệ thống của Grab, Uber đang sở hữu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đang khiến các địa phương này lo ngại.

Được biết, hiện số phương tiện kinh doanh theo hợp đồng tại TP Hồ Chí Minh đã tăng lên khoảng 22.000 xe, gấp đôi lượng taxi truyền thống, con số này tại TP Hà Nội là hơn 10.000 xe.

Việc tăng trưởng quá nóng có thể dẫn đến tình trạng khó kiểm soát. Đây cũng là lý do các địa phương đều xin kết thúc sớm đề án đồng thời đưa ra các giải pháp để hạn chế lượng xe tham gia mới.

Hải Châu