Doanh nhân Việt kiều sống dở chết dở vì thói làm ăn quan liêu của địa phương

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:47
Một doanh nhân Việt kiều về quê hương làm ăn nhưng gặp nhiều vướng mắc. Trong khi tỉnh đã chỉ đạo nhưng địa phương thiếu quyết liệt làm doanh nghiệp sống dở chết dở...


Sau hơn 40 năm sinh sống, làm ăn tại Australia và trở thành doanh nhân, ông Huỳnh Văn Trí trở về Việt Nam, tìm đến huyện Hướng Hóa, Quảng Trị tham quan.

Nhận thấy ưu điểm của vùng đất này hợp với cây mắc ca cho giá trị kinh tế cao nên ông quyết định đầu tư, hy vọng giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số Pa Cô, Vân Kiều tại đây phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mục đích tốt đẹp của ông Trí đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị hoan nghênh, tạo điều kiện để ông đầu tư. Nhưng không ngờ...

Khi thấy mọi việc thuận lợi, ông Trí thành lập Công ty TNHH My Anh (Công ty My Anh) có 100% vốn nước ngoài, trụ sở tại thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa. 

Ngày 16-4-2014, UBND huyện Hướng Hóa có quyết định thu hồi gần 660ha đất của 82 hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn Lương Lễ và Tà Đủ, xã Tân Hợp, do các hộ gia đình, cá nhân có đơn tự nguyện trả lại đất, để phục vụ dự án trồng cây mắc ca của Công ty My Anh. 

Căn cứ hồ sơ quy chủ do Phòng Tài nguyên – Môi trường Hướng Hóa lập và đề nghị bồi thường, Công ty My Anh đã lập danh sách, sẵn sàng chi trả cho 89 hộ gia đình, cá nhân, 13 trường hợp đất cộng đồng và 8 trường hợp bồi thường bổ sung khác, với tổng số tiền gần 6,25 tỉ đồng. 

Hàng chục nghìn cây giống mắc ca do Công ty My Anh ươm đã đến thời kỳ trồng, nhưng không có đất.

Ngày 17-10-2014, sau khi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị đã cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty My Anh. 

Theo đó, công ty này có vốn điều lệ 63 tỉ đồng, đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực chế biến và bảo quản rau quả; trồng cây lấy quả chứa dầu; trồng cây lâu năm khác (cây mắc ca); nhân và chăm sóc cây giống nông nghiệp; ươm cây giống nông nghiệp.

Đến ngày 27-10-2014, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 2271/QĐ-UBND cho Công ty My Anh thuê gần 650ha đất trước đó đã được UBND huyện Hướng Hóa thu hồi tại xã Tân Hợp (như đã đề cập ở trên) để thực hiện dự án nói trên. 

Quyết định nêu rõ, trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc (kể từ khi có quyết định), chính quyền xã, huyện và các sở, phòng, ban liên quan phải tổ chức bàn giao đất trên thực địa cho Công ty My Anh để công ty này tiếp tục thực dự án theo đúng cam kết. Tuy nhiên, gần 20 ngày sau đó, việc tổ chức bàn giao đất trên thực địa cho Công ty My Anh vẫn không được huyện Hướng Hóa thực hiện. 

Tới ngày 11-4-2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã phải tổ chức cuộc họp liên ngành với UBND huyện Hướng Hóa, một lần nữa lưu ý UBND huyện Hướng Hóa phải sớm phối hợp với Công ty My Anh, hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cùng Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh bàn giao đất trên thực địa cho nhà đầu tư triển khai dự án… 

Thế nhưng, gần 9 tháng sau đó, Công ty My Anh vẫn không được bàn giao đất trên thực địa. Mãi đến ngày 5-1-2015, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa mới có phiên làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và Công ty My Anh, chỉ đạo 2 đơn vị tiếp tục kiểm đếm tài sản trên đất được thu hồi để hoàn thành hồ sơ hỗ trợ cho dân, trình UBND huyện trước ngày 15-1-2015…

Sự việc tưởng chừng đã có kết quả khả quan khi huyện Hướng Hóa có những động thái “tích cực”, chủ đầu tư dự án luôn chấp thuận mọi đề nghị của lãnh đạo huyện này và các phòng, ban chức năng có liên quan và các hộ gia đình, cá nhân có đất được thu hồi; hoàn thành việc đền bù toàn bộ gần 650ha đất, với tổng số tiền đền bù gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng, sự việc đã diễn biến theo chiều hướng… bất ngờ. 

Cụ thể, khi nhà đầu tư yêu cầu đơn vị chức năng xác định ranh giới đất và đo đạc diện tích đất mà công ty đã đền bù, thì tá hỏa phát hiện đất thực tế chỉ có hơn 250ha mà không phải gần 650ha. 

Ông Huỳnh Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty My Anh cho biết, việc UBND huyện Hướng Hóa và các phòng, ban chức năng liên quan của huyện không tổ chức bàn giao kịp thời diện tích đất còn trên thực địa cho công ty, đã khiến cho công ty chịu rất nhiều thiệt thòi. Trong đó có khoảng 1.000.000 cây giống mắc ca được ươm trước đó đã đến thời kỳ trồng theo kế hoạch, nhưng không trồng được dẫn đến việc bỏ lỡ một mùa vụ, gây thiệt hại lớn về kinh tế... 

Trước sự việc này, ông Trí đã nhiều lần chủ động làm việc với UBND huyện Hướng Hóa, các phòng, ban chức năng liên quan của huyện nhằm giải quyết sự việc, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp liên ngành với UBND huyện Hướng Hóa, chỉ đạo lãnh đạo huyện này sớm giải quyết sự việc, bàn giao đất trên thực địa kịp thời cho Công ty My Anh để thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh theo đúng cam kết. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa mang lại kết quả...

Phan Thanh Bình
.
.
.