Nước mắm Phú Quốc được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng

Thứ Ba, 01/11/2016, 18:12
Trước những thông tin về sai lệch về nước mắm truyền thống bị nhiễm arsen, trong đó có nước mắm Phú Quốc cũng đứng trước ngưỡng cửa như vậy. Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã có chuyến thị sát tình hình sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.


Để giải đáp những thắc mắc về nước mắm bị nhiễm arsen trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn đã đến cơ sở nước mắm Khải Hoàn và Hưng Thành để khảo sát tình hình sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc để có cơ sở làm việc với các Doanh nghiệp nước mắm. 

Thứ trưởng Vũ Văn Tám thử nước mắm tại Hưng Thành.

Tại buổi thị sát chủ của các doanh nghiệp nước mắm đã giải đáp những thắc mắc về việc sản xuất nước mắm truyền thống. Bà Hồ Kim Liên chủ nước mắm Khải Hoàn cho biết các sản phẩn nước mắm được làm từ nguyên liệu cá cơm được đánh bắt từ những Vịnh Thái Lan. 

Để đảm bảo nước mắm đủ độ đạm và chất lượng nước nước mắm đạt chuẩn thì phải lựa chọn những con cá to, mập mới có độ đạm đúng chất lượng. 

Các sản phẩm nước mắm của Phú Quốc được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng và được Ban Kiểm soát nước mắm kiểm tra chất lượng mới được đem bán. 

Đoàn làm việc tại cơ sở nước mắm Khải Hoàn.

Theo Bà Liên cho biết: Trước khi cá được đưa vào các nhà thùng phải qua khâu lựa chọn cá cơm làm sao đủ độ đạm và được Ban Kiểm soát trước khi cho vào thùng. Mỗi thùng các để cho ra sản phẩm phải qua thời gian ủ thừ 15 tháng trở lên. Bà Liên cũng cho biết tùy theo thời tiết, khí hậu thổ nhưỡng để có nước mắm ngon, vàng sánh và thơm. 

Cũng như bà Liên Ông Đặng Thành Tài chủ doanh nghiệp Hưng Thành chia sẽ thông tin: Trước những thông tin báo chí đưa về tình trạng nhiễm arsen của nước mắm truyền thống, nhiều khách hàng và bạn hàng trong nước và quốc tế có gọi điện đến để hỏi về việc nước mắm có bị nhiễm arsen đúng hay không. Lượng khách hàng cũng có sự giảm sút nhưng không đáng kể. 

Hai doanh nghiệp nước mắm Khải Hoàn và Hưng Thành là hai doanh nghiệp nước mắm lớn và lâu đời tại Phú Quốc. Mỗi năm nước mắm Phú Quốc xuất ra hàng trăm triệu lít nước mắm, có hãng nước mắm chỉ phục vụ nhu cầu địa phương, có hãng phục vụ nhu cầu xuất khẩu, có hãng phục vụ khách du lịch. Nói chung nước mắm Phú Quốc đã có sự chuyển biến sâu rộng trên thị trường. 

Bà Hồ Kim Liên thuyết trình về sản phẩm nước mắm của mình.

Sau một khi thị sát tình hình sản xuất của các xưởng cá cơm, đoàn đã dùng thử sản phẩm nước mắm 40º tại nước mắm Khải Hoàn và Hưng Thành. Đoàn đánh giá cao chất lượng nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Đoàn cũng đã lắng nghe các doanh nghiệp có ý kiến đề xuất thành lập bộ tiêu chuẩn nước mắm riêng cho từng vùng sản xuất nước mắm truyền thống trên cả nước. Để cho nước mắm truyền thống Việt Nam cạnh tranh được trên trường quốc tế. 

Hoàng Tuấn
.
.
.