Thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới có thể được ký kết tại Hà Nội

Thứ Hai, 09/11/2020, 18:43
Sau 6 năm đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đặt mục tiêu ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào 2020. Việc ký kết này nhiều khả năng sẽ diễn ra tại Hà Nội trong khuôn hội Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (HNCC ASEAN-37), theo tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Tại buổi họp báo về HNCC ASEAN-37 diễn ra chiều 9/11, trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến trình đàm phán Hiệp định RCEP, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, đàm phán Hiệp định RCEP đã được hoàn tất. Các nước tham gia đàm phán đang hoàn tất cả thủ tục nội bộ để có thể ký kết Hiệp định. Nếu các thủ tục được hoàn tất kịp thời, lễ ký sẽ diễn ra ngày 15/11. 

Thứ trưởng nhấn mạnh, Hiệp định RCEP tốn rất nhiều năm để đàm phán thương lượng, điều này cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn của hiệp định, nhất là trong bối cảnh thế giới hiện nay bị ảnh hưởng bởi COVID-19, gây đứt gãy rất nhiều các chuỗi cung ứng. Việc ký kết hiệp định này cũng sẽ tạo nên một sức bật mới cho sự phát triển thương mại trong khu vực, đặc biệt là giữa các nước tham gia ký kết.  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trả lời câu hỏi của các phóng viên. 

Bên cạnh đó, việc ký kết là mong đợi của tất cả các nước nhưng cũng có ý nghĩa rất lớn với Việt Nam. Trên cương vị chủ tịch, chúng ta đã góp phần đạt được thỏa thuận và đi đến ký kết một hiệp định được mong ước từ rất lâu.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do liên quan đến 10 quốc gia ASEAN với 6 đối tác thương mại, bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và New Zealand. Tuy nhiên, năm 2019, Ấn Độ đã quyết định rút khỏi các cuộc đàm phán RCEP.

Liên quan đến chính sách của ASEAN với Mỹ hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ, ASEAN luôn hoan nghênh Mỹ đóng một vai trò quan trọng ở khu vực với những đóng góp mang tính xây dựng và có trách nhiệm vào các vấn đề chung của khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định và phát triển ở khu vực. 

Trong thời điểm hiện nay, các quốc gia đều có môi trường ổn định hòa bình để phục hồi và phát triển. “Chúng tôi tin rằng, cho dù là tổng thống nào của Mỹ cũng sẽ ủng hộ xu thế này trong quan hệ của ASEAN với Mỹ từ nhiều năm nay, cũng như mong muốn của ASEAN trong thời gian tới để đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Mỹ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn vì những lợi ích chung”. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ.

Đối với câu hỏi về các lãnh đạo sẽ tham gia cũng như kết quả Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam mong đợi sự tham dự của tất cả các nhà lãnh đạo, và cho đến này hầu hết các nguyên thủ quốc gia đều sẵn sàng tham dự. 

Ông cho biết thêm, hiện nay đã thương lượng được 5 văn kiện EAS, trong đó có hai tuyên bố là sáng kiến của Việt Nam gồm Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm thành lập EAS và Tuyên bố về môi trường bền vững, cùng 3 tuyên bố do các nước khác đề xuất, trong đó Mỹ đề xuất tuyên bố về phụ nữ đóng góp cho hòa bình và hòa giải, tuyên bố do phía Trung Quốc đề xuất về phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, và tuyên bố do Nga đề xuất về hợp tác chống dịch bệnh COVID-19.

An Nhiên
.
.
.