Tây Nguyên: VietinBank "hợp lực" hạn chế tín dụng đen

Thứ Hai, 08/04/2019, 10:00
Phát huy vai trò ngân hàng chủ lực của cả nước, thời gian qua, VietinBank đã chung tay triển khai một loạt giải pháp để mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen trên địa bàn Khu vực Tây Nguyên. Hiệu quả hoạt động của VietinBank tại Khu vực đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh xã hội.

Đồng bộ và hiệu quả

Tại  Khu  vực  Tây  Nguyên,  VietinBank hiện  có  6  chi  nhánh  gồm:  Gia  Lai,  Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Bảo Lộc. Tổng dư nợ cho vay của VietinBank tính đến ngày 28/2/2019 tại địa bàn đạt 38.607 tỷ đồng, chiếm 4,7% tổng dư nợ cho vay toàn hàng.

Do đặc thù tại Tây Nguyên chủ yếu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) nên dư nợ cho vay đối với hoạt động này chiếm đến 94% tổng dư nợ cho vay của VietinBank trên địa bàn; cho vay phục vụ đời  sống  của  người  dân  chỉ  chiếm  hơn 5% tổng dư nợ cho vay. Cùng với đó, các khoản vay ngắn hạn với trên 68% tổng dư nợ cho vay.

Để đạt được những kết quả trên, trong thời gian qua, VietinBank đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng. VietinBank triển khai mạnh mẽ chính sách tín dụng của Chính phủ và NHNN như: Cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg, chương  trình  cho  vay  nông  nghiệp  ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch…

Hoạt động xúc tiến đầu tư tại các tỉnh Tây Nguyên luôn có sự tham gia tích cực, hiệu quả của VietinBank (trong ảnh là Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Hoàng Dũng (thứ 2 từ phải sang) nhận bảng vinh danh và hoa từ lãnh đạo UBND tỉnh Đăk Nông) Ảnh: Băng Tâm.

Song song với đó, VietinBank cải cách thủ tục, tinh gọn quy trình, hồ sơ vay vốn ngân  hàng,  rút  ngắn  thời  gian  xét  duyệt cho vay đối với các khách hàng. Theo đó, VietinBank xây dựng hướng dẫn thẩm định, xây dựng Bộ Định mức kinh tế theo ngành nghề để hỗ trợ các chi nhánh VietinBank tại  địa  bàn  trong  công  tác  tư  vấn  khách hàng; đẩy nhanh quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ vay vốn của khách hàng. Bộ định mức này bao gồm định mức cây cà phê, hồ tiêu, cao su, chè - là những cây trồng  chủ  lực  trên  địa  bàn  Tây  Nguyên. Bên  cạnh  đó, VietinBank  cũng  xây  dựng các gói sản phẩm, gói tín dụng phù hợp với đặc thù từng nhóm khách hàng.

Đặc  biệt,  VietinBank  tập  trung  phát triển mạnh mẽ các sản phẩm ngân hàng điện  tử  như:  Internet  Banking,  Mobile Banking, SMS Banking. Khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch tài chính như: Thanh toán nợ vay, chuyển khoản, gửi tiết kiệm… mà không bị hạn chế không gian  và  thời  gian,  giảm  các  hình  thức thanh toán tiền mặt.

Góp phần hạn chế tín dụng đen

Tây Nguyên có đặc thù là địa bàn nông nghiệp, nông thôn, khách hàng ít có cơ hội tiếp  cận  thông  tin. Về  địa  lý  lại  cách  xa khu vực thành thị dẫn đến nhận thức của khách hàng chưa đầy đủ, chưa đúng về tín dụng của tổ chức tín dụng. Từ đó khách hàng e ngại tiếp cận vốn tín dụng chính thức và dễ bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi các hình thức tín dụng đen.

Nhận thức được điều này, VietinBank đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. VietinBank  triển  khai  mạnh  mẽ  các chương  trình,  chính  sách  của  Chính  phủ đến các chi nhánh VietinBank trong toàn hệ thống. Từ đó đáp ứng ứng tối đa nhu cầu vốn phục vụ SXKD và phục vụ đời sống của người dân. VietinBank tăng cường hơn nữa các giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm,  dịch  vụ,  nâng  cao  khả  năng  tiếp cận vốn vay đối với các khách hàng. VietinBank  hiện  có  290  phòng  giao dịch  đặt  tại  địa  bàn  cận  nông  nghiệp, chiếm  30%  tổng  số  lượng  phòng  giao dịch toàn hệ thống. Riêng khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên, VietinBank có 6 chi nhánh và 38  phòng  giao  dịch,  phân  bố  ở  các  địa phương  có  kinh  tế  phát  triển. Với  lợi  thế về  mạng  lưới  điểm  giao  dịch  rộng  khắp, VietinBank sẽ khai thác tối đa khách hàng ở các địa bàn. Cùng với đó, VietinBank cải tiến quy trình, sản phẩm nhằm đơn giản hóa thủ tục vay vốn tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của khách hàng. VietinBank đang nghiên cứu xây dựng nhà máy phê duyệt tín dụng tự động để đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ đặc biệt đối với vay phục vụ đời sống với số tiền vay nhỏ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

VietinBank đã và đang hỗ trợ nguồn vốn với lãi suất ưu đãi giúp người dân Tây Nguyên phát triển sản xuất kinh doanh Ảnh: CTV

Đặc  biệt, VietinBank  hợp  tác  và  phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… trong công tác tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận vốn vay, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá  trình  vay  vốn,  nâng  cao  hiệu  quả SXKD, từ đó góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen. Gia tăng liên kết với các đối tác, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc và có kế hoạch tiếp cận khách hàng theo chuỗi (hệ thống siêu thị, các công ty thức ăn  chăn  nuôi,  thực  phẩm…).  Giải  pháp tăng cường hoạt động quảng bá và phát triển nhằm nâng cao tỷ lệ khách hàng sử dụng các sản phẩm công nghệ như ngân hàng  điện  tử  cũng  được VietinBank  chú trọng  thực  hiện. VietinBank  với  hệ  thống CoreBanking hiện đại đang đẩy mạnh triển khai, phát triển công nghệ để giúp khách hàng tiếp cận vốn vay phục vụ đời sống và SXKD.

Với đặc thù khách hàng vay tín dụng đen  thường  là  khách  hàng  cá  nhân, doanh nghiệp siêu vi mô có nhu cầu vay quy mô nhỏ, cần vốn gấp, nhóm khách hàng  này  thường  thiếu  thông  tin  về  tài chính, ngân hàng; khả năng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại  là  chưa  cao,  do  đó, VietinBank  chú trọng  công  tác  đào  tạo  về  chuyên  môn và  kỹ  năng  các  cán  bộ  thông  qua  các hình  thức  đào  tạo.  Từ  đó  cán  bộ  của ngân hàng nắm vững nghiệp vụ, tận tâm hỗ trợ, tư vấn khách hàng đầy đủ và kịp thời, giúp khách hàng không còn tâm lý e  ngại  khi  đến  giao  dịch,  tạo  điều  kiện cho khách hàng ở mọi địa bàn tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Gia Hân
.
.
.