Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Hai, 11/07/2016, 14:15
DN Việt phần lớn quy mô nhỏ và vừa, rất yếu thế trong cạnh tranh với DN quốc tế nên đòi hỏi được hỗ trợ một cách thiết thực, phù hợp

Ngày 11-7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Dự thảo luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). 

Quang cảnh hội thảo

Theo Bà Phạm Thị Thu Hằng, tổng thư ký VCCI, DN Việt phần lớn quy mô nhỏ và vừa, rất yếu thế trong cạnh tranh với DN quốc tế nên đòi hỏi được hỗ trợ một cách thiết thực, phù hợp. Trong đó, cần có thêm ý kiến của giới chuyên gia, DN cũng như tham chiếu với kinh nghiệm quốc tế. 

Bên cạnh đó, rất cần có sự thay đổi về tư duy, cách tiếp cận và hành xử của các quan chức năng, cán bộ liên quan đến DN. Việc nghiên cứu dự thảo Luật, hướng tới một Luật thật sự của DNNVV, vì loại hình DN này là rất quan trọng và cần kíp để gắn liền, phát huy tác dụng, cộng hưởng với mục tiêu thự chiện Nhà nước kiến tạo, hỗ trợ khởi nghiệp của nền kinh tế… Theo đó, các đại biểu cần tập trung làm rõ một số điều, quy định theo hướng cụ thể, rõ nghĩa và thiết thực để DN hiểu cũng như các đối tượng liên quan dễ tiếp cận.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, yêu cầu thực tế đã đặt ra vấn dề cần soạn thảo, hoàn thiện dự thảo của Luật nói trên, để cụ thể hóa các quy định nhằm hỗ trợ DNNVV.

Đây cũng là mục tiêu phù hợp với tình hình trong qua trình hội nhập quốc tế của nước ta. Dự thảo gồm 5 chương, 33 điều, nhấn mạnh các nguyên tắc hỗ trợ DN; tập trung vào các nội dung cụ thể gồm: hỗ trợ tiếp cận nguồn tín dụng, công nghệ, mặt bằng sản xuất kinh doanh, thông tin và tư vấn…

Ngoài ra, thực tế cũng đặt ra một số yêu cầu mới như đa dạng hóa và cách thức huy động các nguồn lực hỗ trợ DN theo hướng xã hội hóa, tạo điều kiện cho các hoạt động diễn ra theo hướng mở, đa dạng về cách triển khai thực hiện.

Phan Đức
.
.
.