Tân Hiệp Phát và chiến lược táo bạo, hiệu quả

Thứ Tư, 03/04/2019, 15:05
Ngày 2-4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo Doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn. Hội thảo nhằm gắn kết DN với chính quyền, các quỹ đầu tư, DN ngoại và chia sẻ kinh nghiệm phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới…

Là một doanh nghiệp lớn, uy tín của Việt Nam, nhiều năm qua Tân Hiệp Phát đã bền bỉ mở rộng thị trường nước giải khát, giành được thị phần ổn định trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, chia sẻ: Ngay từ khi thành lập, Tân Hiệp Phát xác định sứ mệnh và tầm nhìn của mình là trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của châu Á. Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương  phát biểu tại hội thảo.

Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi phải được duy trì qua nhiều thế thệ thì công ty mới tồn tại được hàng trăm năm. Để thực hiện, chúng tôi lan tỏa khát vọng và tư duy của người sáng lập đến các lãnh đạo Tập đoàn và làm sao để mỗi người lãnh đạo Tập đoàn sẽ điều hành tổ chức của mình với văn hóa như người sáng lập ứng xử với các lãnh đạo.

Muốn trở thành công ty hàng đầu châu Á, trước hết chúng tôi phải là công ty số 1 ở Việt Nam và để giữ được vị trí dẫn đầu chúng tôi phải cải tiến, phải là những cánh chim đầu đàn, liên tục thay đổi để hoàn thiện bản thân mình không chỉ về mặt chất lượng sản phẩm mà cả về chất lượng toàn diện của dịch vụ, thỏa mãn cho người tiêu dùng

Để quản trị tốt, doanh nghiệp gia đình cần kết hợp giữa chuyên nghiệp hóa với chủ nghĩa gia đình. Để doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững cần thiết phải gia đình hóa doanh nghiệp, chuyên nghiệp hóa gia đình.

Bà Trần Uyên Phương là tác giả cuốn sách của Forbes phát hành ở New York, nhan đề "Competing with Giants" (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) thu hút độc giả quốc tế.

Tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ kế thừa. Những người ở cấp quản lý đều phải đào tạo, dẫn lối cho cấp dưới của mình. Người lãnh đạo không chỉ dẫn dắt về mặt kiến thức, mà còn thể hiện vai trò truyền cảm hứng cho nhân viên. Bên cạnh đó, chúng tôi hiểu rằng, ở bất kỳ vị trí nào, người lãnh đạo chính là nắp của cái bình. Nếu như họ không tự cải tiến và phát triển mình, thì doanh nghiệp không thể bứt phá và đứng vững.

Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm nhiều đến văn hóa doanh nghiệp là bởi chỉ có nguồn lực con người mới thẩm thấu được văn hóa và quản trị con người chính là quản trị sự thay đổi, bởi thực tế các nguồn lực khác không có khả năng phản kháng mà chỉ là những nhân tố đầu vào chịu sự quản trị của con người.

Doanh nhân Trần Uyên Phương không ngần ngại chia sẻ bí quyết để Tân Hiệp Phát đứng vững trên thị trường nội địa và đưa sản phẩm vươn xa ra quốc tế. Đó là xác định, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu, tiêu chuẩn chất lượng được Tập đoàn đặt ra rất cao. Từ cách đây 10 năm, Tân Hiệp Phát đã tiếp cận và nghĩ đến việc đầu tư mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic trị giá 300 triệu USD của Tập đoàn GEA. Với 10 dây chuyền công nghệ này, chúng tôi mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. “Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.

Theo bà Trần Uyên Phương, ngay từ khi thành lập, Tân Hiệp Phát xác định sứ mệnh và tầm nhìn của mình là trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của châu Á. Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh. 

Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi phải được duy trì qua nhiều thế thệ thì công ty mới tồn tại được hàng trăm năm. Để thực hiện, chúng tôi lan tỏa khát vọng và tư duy của người sáng lập đến các lãnh đạo Tập đoàn và làm sao để mỗi người lãnh đạo Tập đoàn sẽ điều hành tổ chức của mình với văn hóa như người sáng lập ứng xử với các lãnh đạo.

Hướng đến mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã xúc tiến triển khai các dự án đầu tư, xây dựng thêm ba nhà máy nước giải khát hiện đại tại Hà Nam, Chu Lai, Hậu Giang. Vừa qua, nhà máy thứ 4 là Number One Hậu Giang đã chính thức được khánh thành, hoàn thành chuỗi các nhà máy trên khắp mọi miền đất nước để phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, hiện thực hóa khát vọng vươn ra thế giới.

Cùng với vai trò lãnh đạo tại Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương còn là ủy viên của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam. Bà cũng nằm trong ủy ban chấp hành của Hội Doanh nhân trẻ Thế giới tại Việt Nam (YPO) nơi bà được đánh giá là người phụ nữ trẻ nhất được công nhận trên toàn cầu khi gia nhập vào năm 2007. Bà là người nhiệt huyết đối với cách mà các công ty gia đình được xây dựng và duy trì, được đào tạo về đề tài này tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ, Tổ chức Quốc tê về Phát triển Quản trị (IMD) tại Thụy Sỹ và với YPO.

Trần Uyên Phương là tác giả chính của cuốn sách Copeting with Giants và Chuyện nhà Dr Thanh. Bà mong muốn chia sẻ kiến thức của mình cũng như thường xuyên nói về những thách thức và cơ hội của việc điều hành doanh nghiệp gia đình tại các trường đại học, sự kiện, hội thảo trên toàn thế giới.

PV
.
.
.