TP HCM gỡ vướng đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ Tư, 19/12/2018, 02:38
Ngày 18-12, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại TP HCM tổ chức “Hội nghị Bàn tròn DN Nhật Bản 2018” giữa chính quyền TP HCM và cộng đồng DN Nhật Bản tại TP HCM.


Đây là sự kiện thường niên, duy trì liên tục trong suốt 17 năm qua để chính quyền TP Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN nước ngoài nói chung và DN Nhật Bản nói riêng, cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau xây dựng môi trường đầu tư chất lượng tại TP theo phương châm “năm sau tốt hơn năm trước”. 

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh khẳng định, nhìn chung môi trường đầu tư của TP Hồ Chí Minh có cải thiện đáng kể, thông thoáng hơn, minh bạch hơn giúp giảm chi phí, thời gian cho DN. Tuy nhiên, để đón làn sóng đầu tư của DN Nhật Bản dịch chuyển từ các nước, cũng như lượng đầu tư mới, đòi hỏi Việt Nam cần hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư. 

Hội nghị Bàn tròn DN Nhật Bản 2018.

Theo Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, tuy lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã giải quyết nhiều vướng mắc, khó khăn cho DN Nhật Bản, nhưng vẫn còn tồn đọng một số vấn đề, phía Nhật Bản rất mong nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa. 

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết: “ITPC đã làm việc với Hiệp hội DN Nhật Bản để tổng hợp những khó khăn, vướng mắc từ các DN Nhật Bản. Có tất cả 38 câu hỏi của các DN cần được giải đáp liên quan đến 4 nhóm lĩnh vực: Môi trường - Đời sống; Pháp luật - Lao động; Thuế; Hải quan. Trong đó, có 16 nội dung vấn đề phát sinh mới trong năm 2018 và 22 nội dung đánh giá lại các vấn đề của các năm 2016 – 2017”. 

Tại Hội nghị, tất cả những khó khăn, vướng mắc thuộc nhiều lĩnh vực của các DN Nhật Bản đều đã được giải quyết thỏa đáng. Tính đến tháng 11-2018, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ năm tại TP Hồ Chí Minh với 1.247 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đạt gần 4,2 tỷ USD. So với năm 2017, TP Hồ Chí Minh đã có thêm hơn 200 dự án đăng ký mới và hơn 200 triệu USD vốn đầu tư gia tăng từ Nhật Bản.

Thúy Hà
.
.
.