'Sức khỏe' của doanh nghiệp đã ổn định trở lại

Thứ Tư, 28/01/2015, 09:37
Ngày 27/1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Báo cáo Chỉ số kinh doanh năm 2014.

Theo đó, “phao cứu sinh” cho nền kinh tế trong năm qua là những ngành có nhiều doanh nghiệp (DN) đạt chỉ số tài chính tốt, bao gồm dịch vụ, công nghiệp thực phẩm, bất động sản, cơ khí, công nghiệp khí, công nghiệp phân bón, dược và dụng cụ y tế, thương mại và trồng trọt. Trong khi đó, “gánh nặng” cho nền kinh tế là các DN có kết quả kinh doanh nằm cuối bảng xếp hạng như chứng khoán, công nghiệp điện tử, khách sạn, thuỷ sản, vận tải, hoá chất, bảo hiểm, thức ăn gia súc, tư vấn và thép.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển DN (INBUS), thành viên trong Ban nghiên cứu Báo cáo chỉ số kinh doanh, Báo cáo Chỉ số Kinh doanh có thể cho biết tình trạng “sức khoẻ” của DN trong từng ngành. “Sức khoẻ” của DN trong năm 2014 được xét trên cả 21 chỉ số tài chính được chia thành 6 nhóm chỉ tiêu.

Trong số 254/391 DN năm 2013 còn “trụ hạng” đến 2014 để có kết quả so sánh, số lượng chỉ số được ghi nhận “tốt lên” cân bằng với số lượng được ghi nhận “yếu đi” (49,6% “tốt lên”, 49,7% “yếu đi”).Điều đó cho thấy, tình trạng tài chính DN của nền kinh tế về cơ bản không thay đổi trong năm 2014 so với 2013. Tuy nhiên, xét đến phạm vi ngành, mức độ cải thiện (“tốt lên”) ở các chỉ số tài chính lại rất khác nhau cao nhất là 81% ở ngành du lịch, thấp nhất là 28,6% ở ngành thức ăn gia súc.

 Một điểm đáng chú ý khác trong Báo cáo kinh doanh 2014 là tình trạng “chuyển nhóm” của DN trong từng ngành. Chỉ có duy nhất ngành bất động sản thể hiện xu thế chuyển nhóm tích cực; trong khi đó, chiều hướng thay đổi ở nhiều ngành là khá tiêu cực, ví dụ như các ngành hạ tầng, khoáng sản, công nghiệp đường, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phân bón, dược và dụng cụ y tế, công nghiệp khí, cơ khí... Cụ thể, so sánh số liệu giữa hai năm 2014 và 2013, xét theo thứ hạng DN, duy nhất ngành điện có 5 DN tăng bậc và không có DN giảm bậc. Trong khi đó, nhiều ngành phải chứng kiến tình trạng có DN giảm bậc...

Lý giải về việc Báo cáo lựa chọn đối tượng nghiên cứu là các công ty niêm yết, ông Đặng Văn Thanh -Chủ tịch Hội kế toán Kiểm toán Việt Nam cho biết: “Thứ nhất, thị trường chứng khoán (TTCK) luôn được các nhà nghiên cứu coi là phong vũ biểu của nền kinh tế. Hai là những công ty niêm yết là những công ty có Báo cáo tài chính đã được đánh giá, xác nhận bởi các kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy cao”.

Đồng tình và đánh giá cao chất lượng Báo cáo, bà Phạm Thị Thu Hằng- Tổng Thư ký VCCI khẳng định, Chỉ số kinh doanh phản ánh được chính xác tình hình “sức khỏe” của DN, sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực trong năm 2014 và quan trọng hơn là nó chỉ ra được sự phát triển của cả nền kinh tế.

Huyền Thanh
.
.
.