Samsung Việt Nam - Doanh nghiệp vì người lao động trong đại dịch COVID-19

Thứ Hai, 25/01/2021, 10:45
Thách thức chưa từng có từ đại dịch COVID-19 đã đặt doanh nghiệp phải đứng trước sự lựa chọn về quyền lợi của người lao động hay những tính toán về mặt kinh tế.

Không để nhân viên bị mất việc làm và nghỉ không lương

Năm 2020, Samsung Việt Nam nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Đó là sự ghi nhận về những nỗ lực không ngừng nghỉ của công ty trong việc đầu tư vào cơ sở vật chất cùng các chính sách vượt trội nhằm mang lại cho người lao động môi trường làm việc lý tưởng.

Năm 2020 cũng là năm chứng kiến những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp phải đứng trước sự lựa chọn về quyền lợi của người lao động hay những tính toán về mặt kinh tế.

Nhân viên Samsung được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.
Nhân viên Samsung rửa tay trước khi vào bếp ăn.

Trong một cuộc thảo luận gần đây, đại diện của Samsung Việt Nam đã khẳng định rõ hơn về việc chắc chắn phải có sự hy sinh chứ không thể cùng lúc đạt được tất cả các mục tiêu. Và Samsung đã chọn hy sinh lợi nhuận để giành lấy sự tin yêu của người lao động. Và đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn  nhất do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Samsung vẫn luôn đảm bảo để không một nhân viên nào bị mất việc làm và nghỉ không lương. Đó chính là cam kết mạnh mẽ nhất và thiết thực nhất của một “doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

Theo ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam : “Cũng giống như các doanh nghiệp khác, tại thời diểm dịch bệnh căng thẳng, tình hình kinh doanh của tất cả cả nhà máy của Samsung đã gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện để các công ty thực hiện chế độ cho nhân viên nghỉ việc không lương trong trường hợp công ty gặp khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, thay vì nghỉ việc không lương, chúng tôi đã quyết định áp dụng chính sách nghỉ ngắn hạn có hưởng lương trong thời gian không có kế hoạch sản xuất, nhằm đảm bảo việc nhân viên vẫn được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động mà không lo lắng cuộc sống bị ảnh hưởng. Và cũng chính nhờ những nhân viên có kỹ năng, tay nghề cao trở lại sau thời gian nghỉ có lương này mà chúng tôi đã đáp ứng một cách kịp thời lượng lớn đơn đặt hàng tăng cao trong thời gian sau này”.

Nhân viên Samsung đeo khẩu trang khi làm việc.

“Trong thời gian tới, Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai tích cực các quy định, biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam cũng như của Tập đoàn Samsung nhằm thực hiện 2 mục tiêu kép là đảm bảo sự an toàn của nhà máy đồng thời nỗ lực duy trì sự ổn định sản xuất, giữ vững mục tiêu xuất khẩu.”, ông Choi Joo Ho cho biết thêm.

Tổ hợp nhà máy tại Việt Nam là nơi duy nhất của Samsung trên thế giới vẫn sản xuất một cách ổn định, bất chấp COVID-19.  Đây là một điều kỳ diệu nhờ công tác kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và quyết liệt của Chính phủ Việt Nam. Về phía Samsung Việt Nam, ngay từ giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát cho đến nay, công ty đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch của chính phủ Việt nam, đồng thời áp dụng cả các nguyên tắc phòng dịch của Samsung toàn cầu vào nhà máy tại Việt Nam.

Samsung tặng quà Tết cho nhân viên.

Tất cả các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi ra vào nhà máy, rửa tay sát khuẩn, duy trì khoảng cách an toàn tại mọi địa điểm, lắp đặt vách ngăn trong nhà ăn, ngồi một hàng trong nhà ăn và xe bus, tiến hành khảo sát sức khỏe online…đều được tiến hành một cách hiệu quả, giúp cho các nhà máy vững chắc như một bức tường thành bất khả xâm phạm trong đại dịch.

Như mọi năm, vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, mỗi nhân viên của Samsung Việt Nam sẽ được thưởng Tết bằng 1 tháng lương. Ngoài ra, mỗi năm Samsung có hai lần đánh giá hiệu suất làm việc (6 tháng một lần). Dựa trên kết quả đánh giá này, người lao động sẽ được nhận thưởng, mức cao nhất bằng 150% tháng lương. Khoản tiền thưởng hiệu suất vào dịp cuối năm này, người lao động sẽ được nhận ngay sau dịp Tết Nguyên đán 2021. Trước đó, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến tình hình kinh doanh, vào thời điểm giữa năm 2020, Samsung Việt Nam vẫn duy trì chế độ thưởng dựa trên đánh giá hiệu suất 6 tháng đầu năm 2020 cho toàn bộ nhân viên.

Bên cạnh số tiền thưởng Tết hàng năm, tất cả các bạn nhân viên đều được công ty tặng quà có giá trị và được hỗ trợ sắp xếp phương tiện về quê ăn tết.

Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo thu nhập ổn định, chế độ lương thưởng và phúc lợi để người lao động tại Samsung Việt Nam yên tâm làm việc, tiếp tục chung sức đồng lòng, sát cánh cùng công ty vượt qua đại dịch và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

An An
.
.
.