MICE – lời giải cho bài toán mùa vụ

Phân tích rõ hơn câu chuyện này tại thị trường Quảng Ninh, nhiều chuyên gia cho hay, một trong những giải pháp quan trọng để thay đổi tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh chính là tập trung cho phân khúc MICE (du lịch hội nghị, hội thảo). Đây là loại hình du lịch không phụ thuộc mùa đồng thời có khả năng mang đến lượng khách lớn và nguồn thu khổng lồ cho cho các điểm đến có hạ tầng dịch vụ tương xứng.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch MICE, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Golden Tour cho rằng: “Từ cuối năm 2018, khi Tập đoàn FLC khai trương Khu nghỉ dưỡng FLC Hạ Long và sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, mảng du lịch MICE tại Hạ Long đã có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây cũng là địa phương có chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo”.

Quảng Ninh hội tụ đầy đủ cơ sở vật chất và lợi thế cho phân khúc du lịch MICE (sự kiện, hội nghị, hội thảo)

Cũng theo ông Dũng, Hạ Long – Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các lợi thế để trở thành một trung tâm lớn về tổ chức sự kiện, tương tự như Thành phố Đà Nẵng. Và để làm được điều này, ông Dũng cho rằng Quảng Ninh nên thành lập riêng một ban chuyên xúc tiến mảng du lịch sự kiện, hội nghị, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Những sự kiện lớn như thi hoa hậu tại Tuần Châu, giải marathon… sẽ kéo theo lượng khách lớn đến địa phương.

Còn theo bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC, doanh nghiệp cần chủ động thiết kế các gói sản phẩm tốt cho phân khúc nhiều ưu thế này. Với riêng FLC Hạ Long, bên cạnh các gói 200-300 người, quần thể du lịch còn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu. Ngoài ra, khách sạn cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền… và có các ưu đãi đặc biệt cho dòng khách thuộc phân khúc đặc biệt này.

Gia tăng trải nghiệm

Bên cạnh MICE, các loại hình và sản phẩm du lịch mới cũng cần được triển khai một cách quyết liệt để đánh thức tiềm năng tại một trong những thị trường du lịch lớn nhất Việt Nam. Đơn cử như các chương trình giải trí, các show diễn đặc thù mang tính thương hiệu, tương tự như “Ký ức Hội An” đang rất thành công tại Hội An.  

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng cho biết đang chủ động thiết kế các sản phẩm mới để thu hút du khách, như biểu diễn về đêm trên Vịnh Hạ Long; tham quan, khám phá những địa điểm du lịch còn hoang sơ như thác Khe Vằn, núi Cao Ly (huyện Bình Liêu)…

FLC Golf Club Halong – điểm đến bốn mùa của Quảng Ninh.

Tại FLC Hạ Long, bà Nguyễn Phúc Ngân cho hay nhờ hệ thống hơn 30 tiện ích 5 sao cao cấp, quần thể này có thể chạy các chương trình đa dạng để thu hút khách quanh năm như gói nghỉ dưỡng, giải trí, golf, team building… Trong đó, sân golf 18 hố có tầm nhìn bao quát vịnh Hạ Long đang là điểm đến mùa đông lý tưởng cho nhiều du khách quốc tế, đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thông thường, từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, mùa đông tại một số quốc gia này rất khắc nghiệt và các sân golf hầu như đóng cửa do phủ tuyết. Khi đó, giới golfer sẽ dịch chuyển sang các thị trường ấm áp hơn và có chi phí dễ chịu hơn như Việt Nam để chơi golf. Chuẩn bị tốt để đón được dòng khách này, khi tình hình dịch bình ổn, cũng sẽ là một giải pháp quan trọng góp phần xóa bỏ tính mùa vụ tại Hạ Long.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, mùa thu đông 2020, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức 60 sự kiện quảng bá du lịch tại khắp các địa phương. Trong đó, các chương trình “Hạ Long mờ ảo trong sương”, tháng “Về Yên Tử đất phật mùa thu” và Tuần văn hóa du lịch Bình Liêu giới thiệu mùa lúa vàng ruộng bậc thang quyến rũ sẽ mang đến những trải nghiệm vùng miền phong phú, mới lạ cho du khách.
Linh Lê