Phát triển lành mạnh và ổn định ngành bán hàng đa cấp

Thứ Năm, 23/07/2020, 18:03

Đây là nội dung buổi tọa đàm trực tuyến “Nhận diện Đa cấp bất chính – Hành lang pháp lý thúc đẩy bán hàng đa cấp tại Việt Nam” chiều 23/7, được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 


Buổi tọa đàm trực tuyến diễn ra chiều 23/7

Bán hàng đa cấp là phương thức bán lẻ phổ biến trên toàn thế giới và đã được thừa nhận rộng rãi và bảo vệ tại rất nhiều quốc gia, cũng như được công nhận tại các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng doanh thu ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới được ghi nhận là hơn 180 tỷ USD vào năm 2019 với sự tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2012-2018 (theo báo cáo của Hiệp hội bán hàng trực tiếp thế giới WFDSA).

Tại Việt Nam, tổng doanh thu của ngành bán hàng đa cấp tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp (2016-2019) và Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam (MLMA) đã chính thức là thành viên của VCCI.

Phát biểu tại cuộc toạ đàm, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thẳng thắn chỉ ra rằng, thời gian qua do bất cập của hệ thống pháp luật, hành động sai trái của những thành phần muốn chuộc lợi với việc phát hiện nhiều vụ lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng như Alibaba, Khởi nghiệp 360… đã để lại nhiều hệ luỵ, bất an xã hội nảy sinh.

Đến năm 2018, Nghị định 40/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã đưa ra những quy định cụ thể, đầy đủ, thậm chí ngặt nghèo mà chỉ những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bài bản mới được phép tiếp tục hoạt động đúng “đường ray” pháp luật.

Theo đánh giá của ông Vũ Tiến Lộ và các đại biểu tham dự tọa đàm, việc quản lý đúng đắn của Bộ Công thương cũng như việc ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ giúp mang lại những thay đổi mang tính đột phá với nhiều điều kiện và tiêu chí cụ thể rất nghiêm ngặt, chỉ có những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chuyên nghiệp, bài bản, có năng lực, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới có thể được cấp giấy phép và tiếp tục tham gia hoạt động. 

Hiện các công ty bán hàng đa cấp đã và đang tuân thủ nghiêm túc hành lang pháp lý này trong các hoạt động kinh doanh của mình để hướng tới phát triển kinh doanh lành mạnh và ổn định.

         


H.Chi
.
.
.