Sở dĩ Home Creadit ra mắt giải pháp tiện ích này, theo ông Ivo Slanina, Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam cho biết: Báo cáo về Xu Hướng Đa Nền Tảng tại Việt Nam 2015 của Nielsen (Nielsen Vietnam Cross-Platform Insights Report 2015) cho thấy trung bình người Việt sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014.

Điều này cho thấy dịch vụ tài chính trực tuyến chính là xu hướng tương lai, đặc biệt ở châu Á nơi người dân rất hứng thú với việc sử dụng điện thoại smarphone trong hoạt động hàng ngày. Với mong muốn bắt kịp xu hướng và cung ứng những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người dân, Home Credit không ngừng đưa ra các giải pháp trực tuyến để tạo sự thuận tiện và dễ dàng nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Và tôi rất tự hào khi thông báo rằng Home Credit là công ty tài chính đầu tiên ở Việt Nam cung cấp được dịch vụ ký hợp đồng vay tiền mặt trực tuyến cho khách hàng của mình.

Ông Ivo Slanina, Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam.

Tính năng mới này cho phép khách hàng ký hợp đồng tiền mặt với Home Credit thông qua website của công ty hoặc trên ứng dụng điện thoại thay vì phải đi đến điểm giao dịch để ký hợp đồng trên giấy. Khách hàng ký hợp đồng ở bất kỳ thời điểm nào, kể cả cuối tuần hoặc tối muộn. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để làm việc hoặc để dành cho gia đình, bạn bè.

Đa số khách hàng của chúng tôi ưa thích hình thức ký hợp đồng trực tuyến này. Có đến 78% khách hàng được mời vay tiền mặt muốn ký hợp đồng trực tuyến. Do vậy, tính năng mới này không chỉ giúp tạo thuận lợi cho khách hàng mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Hiện nay tính năng ký hợp đồng trực tuyến mới chỉ được áp dụng với những khách hàng đã từng vay trả góp tại Home Credit. Chúng tôi hy vọng rằng tính năng này sẽ được áp dụng cho cả những khách hàng mới trong một thời gian ngắn nữa.

Khi một khách hàng đã từng vay tại Home Credit được nhân viên chúng tôi gọi điện mời vay tiền mặt, anh ta có thể yêu cầu được ký hợp đồng trực tuyến. Nhân viên tư vấn sẽ tư vấn chi tiết khoản vay của khách hàng qua điện thoại và gửi đề nghị vay của khách lên hệ thống. Mười phút sau nếu khoản vay được duyệt, một tin nhắn thông báo sẽ được gửi đến điện thoại của khách hàng.

Tin nhắn có chứa đường dẫn đến website của Home Credit hoặc khách có thể tải ứng dụng của Home Credit trên mạng và tạo tài khoản cho mình. Hợp đồng sẽ được gửi đến tài khoản trực tuyến của khách hàng, khách hàng có thể xem và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định ký. Sau đó, khách hàng sẽ nhập mã OTP được gửi trực tiếp vào điện thoại của mình để xác nhận việc ký hợp đồng.

90 phút sau, khách hàng có thể nhận tiền mặt tại bưu điện hoặc các chi nhánh VietinBank. Từ đầu năm sau, những khách hàng có tài khoản ở bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam, có thể yêu cầu giải ngân tiền vào tài khoản ngân hàng của mình.

Vẫn theo ông Ivo Slanina, tính đến cuối tháng 11-2016, doanh số cho vay của Home Credit trong mảng cho vay hàng điện máy, điện tử và tiền mặt đều tăng hơn gấp đôi so với năm 2015, và mảng xe máy tăng hơn 50%. Điều quan trọng hơn hết là lượng khách hàng của chúng tôi cũng tăng đáng kể, mỗi tháng cơ sở dữ liệu khách hàng của chúng tôi đều tăng thêm khoảng 250.000. Tính đến nay chúng tôi đã có hơn 4,7 triệu khách hàng trong cơ sở dữ liệu của mình.

Năm 2017, mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Để đạt được điều này, chúng tôi sẽ tiếp tục những chiến lược chúng tôi đang thực hiện với mảng điện máy điện tử vì chúng tôi hiện đang chiếm thị phần khá lớn (hơn 60%) ở mảng này. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển hơn nữa dịch vụ cho vay trả góp với các mặt hàng gia dụng như TV, máy lạnh, máy giặt...

Ngày 16-12-2016 tại Singapore, Home Credit đã vinh dự nhận giải thưởng “Công ty tài chính tiêu dùng sáng tạo năm 2016”do Tạp chí Tài chính Quốc tế (International Finance Magazine-IFM) trao tặng. Giải thưởng, dựa trên bình chọn của độc giả và các chuyên gia, cũng được trao cho các tổ chức tài chính tiên phong trong việc khai thác những thị trường ngách trong ngành tài chính.
Võ Châu