Nơi ươm mầm tài năng bóng chuyền Việt Nam

Thứ Ba, 11/04/2017, 17:26
Với cách tuyển chọn, nuôi dưỡng và đầu tư bài bản, Đội Bóng chuyền nữ Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Đội VietinBank) được đánh giá là trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu, nơi phát hiện và ươm mầm những tài năng cho Bóng chuyền Việt Nam.

“Đất lành, chim đậu”

Trong lịch sử Bóng chuyền nữ Việt Nam, “Lò luyện” của Đội VietinBank được biết đến như một trung tâm đào tạo non trẻ, nhưng lại là nơi "đất lành chim đậu" khi hội tụ những tài năng của làng Bóng chuyền Việt Nam như: Thúy Oanh, Tuấn Kiệt, Thu Dậu, Hà Hoa, Kim Huệ, Nguyễn Xuân...

Từ một đội bóng chưa có bề dày truyền thống đào tạo trẻ, nhưng sau hơn 3 năm, Đội VietinBank đã thay đổi căn bản cả về lượng và chất. Những cái tên như: Thu Hoài, Đinh Thị Thúy, Đoàn Thị Xuân, Bùi Vũ Thanh Tuyền... đã “bách chiến bách thắng” tại nhiều giải đấu lớn, mang về những chiếc cúp vô địch trong sự bất ngờ của người hâm mộ.

Minh chứng rõ ràng nhất là “cú ăn ba” của Đội VietinBank trong năm 2016 khi toàn thắng ở những giải đấu lớn như: Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Bình Điền; Cúp Hùng Vương; Giải Bóng chuyền vô địch Quốc gia năm 2016.

Đội VietinBank giành Cúp vô địch tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Bình Điền.

Để có được thành công luôn cần có tài năng và sự khổ luyện. Đặc biệt hơn thế, đó còn là cả một quá trình định hướng tuyển chọn, đầu tư dài hơi và nuôi dưỡng các tài năng. Đó là mục tiêu hướng tới của VietinBank.

Được sự tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo VietinBank, Ban Huấn luyện đội bóng (BHL) không chỉ phát triển đội tuyển chủ công; song song với đào tạo và phát triển đội tuyển trẻ.

“BHL không tuyển ồ ạt, thay vào đó các vận động viên (VĐV) năng khiếu được tuyển chọn kỹ càng và hết sức khắt khe. Với cách làm hiệu quả, BHL đã tổ chức nhiều đợt tuyển chọn ở các vùng miền khác nhau để tìm ra những nhân tố có tố chất thực sự” - ông Lê Văn Dũng, Huấn luyện viên (HLV) Trưởng Đội VietinBank cho hay.

Bài bản và chuyên nghiệp

Sau quá trình tuyển chọn, bài học đầu tiên của các tài năng trẻ ở Trung tâm đào tạo của VietinBank không phải là những kỹ thuật cao siêu mà bắt đầu từ văn hóa ứng xử. Những bài học này đã giúp các em biết yêu thương, quý trọng bản thân, cũng như yêu thương và quý trọng các thầy cô, bạn bè, đồng đội. Đây là yếu tố tạo nên chất keo gắn kết để trở thành đội bóng đoàn kết để tạo nên sức mạnh.

Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất với các HLV, bởi ở giai đoạn này, ngoài việc thổi vào tâm hồn các em lòng đam mê với bóng chuyền, thì đây là giai đoạn định hình chuẩn động tác, học các kỹ năng cơ bản nhất về môn bóng chuyền.

“Chỉ có lòng đam mê và tài năng là chưa đủ, cần có quyết tâm, biết vượt qua khó khăn mới giúp các em tiếp tục gắn bó, theo đuổi ước mơ để có thể trở thành một VĐV chuyên nghiệp” - HLV Dũng khẳng định.

Nhà thi đấu hiện đại đạt chuẩn tại Trung tâm đào tạo VietinBank.

Ngoài việc tuyển chọn kỹ lưỡng, tìm kiếm các tài năng cho đội bóng chuyền thì Trung tâm đào tạo của VietinBank còn đang sở hữu những HLV có chuyên môn cao và tâm huyết với bóng chuyền như: HLV Thúy Oanh, HLV Tuấn Kiệt… Nhờ đó mà các lứa cầu thủ trẻ được học hỏi những lối chơi hiện đại trong tấn công cũng như phòng thủ, gây ra rất nhiều khó khăn cho các đối thủ.

Đặc biệt, VietinBank đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất dành cho công tác đào tạo VĐV bóng chuyền như: Khu ký túc xá chuẩn 3 sao dành cho VĐV và HLV, Khu nhà tập luyện, thi đấu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó là những hạng mục công trình bổ trợ như: Bể bơi, sân bóng đá mini, sân tenis… Ngoài ra, BHL luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của VĐV. Với một môi trường đào tạo chuyên nghiệp, trung tâm đào tạo của VietinBank đã tạo nền móng vững chắc cho những tài năng bóng chuyền có cơ hội được tỏa sáng.

“Sau những giải đấu quan trọng, Ban Lãnh đạo VietinBank luôn có những khen thưởng xứng đáng để động viên kịp thời khích lệ tinh thần thi đấu cho những VĐV” - ông Phạm Anh Vũ - Phó Chủ tịch Công đoàn VietinBank cho biết.

Bước sang năm 2017, Đội VietinBank đang được đánh giá là đội bóng phong độ và đẳng cấp nhất trong làng Bóng chuyền Việt Nam. Đội bóng không chỉ chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu, mà còn là lực lượng chủ công với nhiều VĐV góp mặt cho Đội tuyền Bóng chuyền Quốc gia để tham gia các giải đấu khu vực và quốc tế.

Các VĐV trẻ của đội bóng chuyền VietinBank đang có tên trong danh sách Đội tuyển Bóng chuyền quốc gia:

1. Nguyễn Thu Hoài

2. Lưu Thị Huệ

3. Trần Tú Linh

4. Đoàn Thị Xuân

5. Nguyễn Thị Ninh Anh

6. Hoàng Thị Phương Anh 

Minh Khuê
.
.
.