Nợ thuế hơn 340 tỉ đồng vẫn xin xuất khẩu hàng trăm kilogam vàng

Thứ Năm, 05/11/2015, 09:28
Hiện Tập đoàn Besra Việt Nam, chủ đầu tư Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn vẫn đang nợ trên 340 tỉ đồng tiền thuế; nhưng mới đây, “ông chủ” này lại có công văn xin xuất khẩu hàng trăm kilogam vàng.
Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện số tiền thuế nợ của Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam) vẫn còn hơn 340 tỉ đồng. Việc nợ thuế này kéo dài từ năm 2012 đến nay. Để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật Việt Nam, giữa năm 2013, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiến hành cưỡng chế nợ thuế đối với 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, quá trình cưỡng chế bị gián đoạn, do trong năm 2013, nhiều chủ nợ của Công ty Vàng Phước Sơn đã đến nhà máy đập phá, sợ khi đơn vị này “làm căng” sẽ dẫn đến mất an ninh trật tự. Do đó, đến tháng 4/2014, việc cưỡng chế nợ thuế 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam mới được tiếp tục thực hiện.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã tiến hành 4 bước cưỡng chế nợ thuế. Thứ nhất, rút tiền từ tài khoản của Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn. Tuy nhiên, sau 30 ngày phương án này không hiệu quả nên đã chuyển sang phong tỏa hóa đơn (đến nay, việc phong tỏa hóa đơn đối với Công ty Vàng Phước Sơn đã hết hiệu lực, riêng Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu vẫn còn hiệu lực).

Tiếp theo, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiến hành kê biên tài sản, nhưng vẫn không mang lại một đồng thuế nào cho ngân sách, nên đã chuyển sang kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn. Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam đã cố tình chây ỳ việc nộp thuế vào ngân sách.

Trong khi, 6 tháng đầu năm 2014, kiểm tra cho thấy các công ty vàng của Tập đoàn Besra Việt Nam đã khai thác được hơn 531kg vàng, tuy nhiên chỉ đóng trên 10 tỷ đồng tiền thuế(?!). Đến nay, sau khi tiến hành hết các bước cưỡng chế, nợ thuế của 2 công ty vàng trên đã biến thành… “nợ khó đòi”(!?).

Điều đáng nói, dù đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, nhưng mới đây Tập đoàn Besra Việt Nam, chủ đầu tư Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn vẫn có công văn xin xuất khẩu hàng trăm ký vàng đi nước ngoài tiêu thụ và đã được Ngân hàng Nhà nước báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xem xét. Sau khi nhận được thông tin này, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các cơ quan chức năng, nhấn mạnh 2 phương án: Nếu Tập đoàn Besra Việt Nam muốn xuất khẩu vàng thì phải trả hết nợ thuế; còn không phải cam kết nộp dần trong thời gian 12 tháng và có sự bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là ý kiến của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn Besra Việt Nam “chây ì” nộp thuế hơn 340 tỉ đồng có tiếp tục được xuất khẩu hàng trăm kilogam vàng để thu lợi hay không vẫn đang chờ chỉ đạo của trên… Về khoản nợ thuế của Công ty Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn, cũng như việc Tập đoàn Besra Việt Nam xin tiếp tục xuất khẩu hàng trăm kilogam vàng đi nước ngoài tiêu thụ, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu thêm quan điểm của tỉnh; tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phản hồi “đang bận họp”…

Thái Ngọc
.
.
.