Những giá trị dinh dưỡng quý từ cá tra, basa - nguồn nguyên liệu tinh chiết dầu cá cao cấp Ranee

Thứ Hai, 01/06/2015, 08:28
Cá tra (Pangasius hypophthalmus) và cá basa (Pangasius bocourti) có giá trị xuất khẩu cao, được nuôi trồng từ lâu đời tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Công ty Đầu tư và Phát triển đa quốc gia (IDI Corp) - thành viên của Tập đoàn Sao Mai không ngừng phát triển cả về diện tích nuôi và chất lượng cá nuôi.

Hiện nay, IDI có hơn 135ha mặt nước, cung cấp 5.000 tấn cá nguyên liệu/tháng. Sản phẩm Fillett cá tra và basa của Công ty đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hơn nữa, cá tra, cá basa có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, ít béo, nhiều EPA và DHA, ít cholesterol.

Những dưỡng chất quí có tự nhiên trong cá tra, cá basa đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế khẳng định và Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn – giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm - Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã có những công trình nghiên cứu.

Phóng viên: Ở Việt Nam ta có không ít các giống cá, vậy lí do gì Thạc sĩ lại đào sâu nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của con cá tra, basa?

Ths Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn: Giống cá tra, cá basa hiện nay được nuôi rất nhiều ở Việt Nam. Theo một số nghiên cứu, ta thấy là cá tra và cá basa của mình về giá thành không cao, nhưng giá trị dinh dưỡng thì không thua gì những loại cá nước biển sâu. Bên cạnh đó, để phát triển bền vững ngành nuôi đặc biệt cá tra, cá basa hiện nay, tôi và các giảng viên đã nghiên cứu giống cá này để tạo ra dòng sản phẩm đa dạng hơn nhằm góp phần phát triển bền vững ngành thủy sản ở Việt Nam.

Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn– giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm - Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Thưa Thạc sĩ, đặc thù của cá basa, cá tra là có rất nhiều mỡ, điều mà chị em phụ nữ rất ngại nghĩ đến vì mỡ làm xấu đi hình thể. Xin được hỏi ý kiến Thạc sĩ về điều này?

Ths Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn: Mỡ cá basa thì trong thành phần của nó các axít béo không no chiếm tỷ lệ rất là cao, trên 80%. Trong thành phần mỡ động vật thì hàm lượng lipit no rất nhiều, khi ăn có thể bị một số bệnh tim mạch, hàm lượng cholesterol cao. Đối với trong mỡ cá tra, cá basa, hàm lượng axít béo no ít, không có cholesterol nên  rất tốt cho sức khỏe. Riêng đối với phụ nữ, khi ăn cá tra, cá basa thì nguyên tố "sắt" trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa, giúp phụ nữ có thân hình thon thả hơn. Ăn cá hoặc mỡ cá béo mà phụ nữ không béo là vậy.

Phóng viên: Thưa Thạc sĩ, người tiêu dùng nói chung, chị em phụ nữ nói riêng không chỉ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, giá cả của sản phẩm, mà còn muốn biết về qui trình công nghệ sản xuất chế biến sản phẩm. Thạc sĩ có thể chia sẻ kết quả nghiên cứu về vấn đề này ?

Ths Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn: Việt Nam gia nhập WTO cũng là điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm Fillett từ con cá tra, cá basa đi ra thế giới rộng hơn.

Thời gian gần đây, trên thị trường dầu ăn Việt Nam đã có bán sản phẩm dầu cá thực phẩm tên gọi Ranee được tinh chiết từ 100% dầu cá nguyên chất, hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên trong mỡ cá tra, cá basa, như: Omega 3, 6, 9, EPA, DHA, các vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể để dùng trong bữa ăn hằng ngày thông qua việc chiên, xào, nấu nướng, thì bản thân tôi cho rằng, hoàn toàn tiện dụng và rất tốt cho sức khỏe. Để biến mỡ cá thành dầu ăn là cả một quá trình nan giải mà doanh nghiệp (Tập đoàn Sao Mai – PV) đã giải mã được vấn đề khử mùi tanh thì quả là điều lý tưởng. Trong chế biến, trong sản xuất, muốn xuất khẩu được thì mình phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, ví dụ như: HACCAP, ISO, BRC,... Do đó, các bà nội trợ hay chị em yên tâm về chất lượng của sản phẩm này.

Phóng viên: Thưa Thạc sĩ, email từ độc giả Lê Trâm ở địa chỉ Tramle2508@gmail.com gửi thư hỏi: Gia đình tôi hay dùng dầu cá thu, dầu cá hồi nhập khẩu dạng viên uống, giá tuy có đắt nhưng nghe nói là tốt. Còn dầu ăn được sản xuất mỡ cá basa, cá tra thì gần đây có nghe nói đến nhiều? Vậy xin Thạc sĩ cung cấp một số những thông tin chuyên ngành để khán giả này an tâm hơn với sự lựa chọn của mình.

Ths Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn: Như phần trên tôi đã trả lời, thị trường có rất là nhiều loại dầu cá được chiết ly hay tinh chế từ dầu của cá hồi hoặc những loại cá nước biển sâu khác. Loại sản phẩm này có chứa những axít béo không no như DHA. Hoặc trong axít béo không no của cá thì chiết ly được vitamin A, vitamin D, những viên nang mà trước đây chị em phụ nữ vẫn hay dùng. Đối với những viên nang này, nhiều khuyến cáo đã đưa ra nên sử dụng liều lượng vừa phải.

Sản phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee.

Còn hiện nay, các nhà khoa học, nghiên cứu cũng đã chứng minh được trong loài cá béo (cá basa, cá tra – nước ngọt) có chứa dồi dào các acid béo không no Omega 3, 6, 9, EPA, DHA và các vitamin thì đây sẽ là nguồn cung cấp dưỡng chất quí ngay từ loài thủy sản nước ngọt. Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee được chiết từ mỡ cá tra, cá basa, với quy trình công nghệ tiên tiến thì nó cũng giữ lại được tất cả các hợp chất như Omega 3, 6, 9, các loại như vitamin A, vitamin D tan trong mỡ. Mình ăn dầu cá thực phẩm này thì rất tốt. Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee thời gian sử dụng được lâu và giữ được chất lượng tốt, đấy cũng là cách để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Phóng viên: Xin cảm ơn Thạc sĩ!

Dựa trên cơ sở những dữ liệu thu thập được từ các công trình nghiên cứu về những lợi ích của việc sử dụng cá tra trong bữa ăn hằng ngày của con người, Tập đoàn Sao Mai đã sản xuất ra dòng sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee với sự tư vấn về y học của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Danh Tuyên. Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá chất lượng và hiệu quả bổ sung sản phẩm dầu cá tra, basa của Tập đoàn Sao Mai đối với sức khỏe con người”. 

Công trình khoa học này được thực hiện trong năm 2013-2014 để làm cơ sở thực tiễn cho việc ra đời nhiều dòng sản phẩm dầu cá tinh luyện bổ sung các dưỡng chất thiết yếu hoàn toàn tự nhiên cho bữa ăn của các gia đình Việt Nam. Đồng thời, đó cũng là nguồn dược liệu quí, đầu vào cho ngành dược và hóa mỹ phẩm trong thời gian tới đây.

Quốc Hưng
.
.
.