Nhiều ngân hàng cố tình “chậm tiến độ” nâng hạn mức rút tiền tại ATM

Thứ Bảy, 30/07/2016, 08:41
Theo Thông tư 20/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012/TT-NHNN về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của các máy giao dịch tự động (ATM), ngân hàng thương mại phải mặc định hạn mức rút tiền ATM nội mạng 5 triệu đồng/lượt, ngoại mạng 3 triệu đồng/lượt từ ngày 1-7.

Với quy định mới, hạn mức rút tiền đã được nâng lên gấp 2,5 lần. Trước đây, theo quy định cũ, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 2 triệu đồng.

Quy định này khiến cho khách hàng có nhu cầu rút tiền mặt từ 2 triệu đồng trở lên đều phải thực hiện thêm giao dịch và mất thêm chi phí. Hiện các ngân hàng áp phí giao dịch rút tiền mặt phổ biến từ 1.000 - 3.000 đồng/ giao dịch (chưa bao gồm thuế VAT), tùy thuộc giao dịch nội mạng hay ngoại mạng.

Bởi vậy, khi quy định mới được đưa ra đã nhận được sự đồng tình lớn từ khách hàng. NHNN cho biết, việc tăng hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM để giảm thời gian và chi phí rút tiền cho khách hàng.

Thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, riêng đối với máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định, thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt ATM.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số ngân hàng vẫn chưa thực hiện nâng hạn mức theo quy định mới. Số ngân hàng đã thực hiện như Agribank, DongAbank, SeABank, MB, ACB, PGBank…, thì hầu hết đều “chậm tiến độ” so với quy định. Ví dụ Agribank công bố nâng hạn mức từ ngày 5-7, tức chậm hơn so với quy định 5 ngày. Còn VCB, số ngày chậm lên đến gần… nửa tháng.

Lý do mà các ngân hàng chậm trễ nâng hạn mức rút tiền tại các cây ATM theo quy định của NHNN được đưa ra là do chưa chuẩn bị kịp về mặt kỹ thuật để cài đặt lại hạn mức rút tiền tại các cây ATM của mình.

 “Để việc nâng hạn mức rút tiền được mặc định trên tất cả các máy ATM, các ngân hàng phải thay đổi những thông số thuộc cả phần cứng và phần mềm trên hệ thống quản lý. 

Nhiều ngân hàng vẫn chưa nâng hạn mức rút tiền theo quy định.

Nhiều thuật toán được cài đặt trên hệ thống phần mềm quản lý của ngân hàng trước đây cần được điều chỉnh, những thông số kỹ thuật bên trong các máy ATM cũng phải được điều chỉnh theo, nên cần có thời gian”- một “người trong cuộc” trình bày.

Trong khi đó, vẫn còn ý kiến cho rằng NHNN chỉ nên đưa ra các khung về quản lý, còn hạn mức rút tiền mỗi lần nên để các ngân hàng thương mại tự quyết định, vì hiện nay một số máy ATM đời cũ chỉ cho phép chủ thẻ rút tối đa 2 triệu đồng/lần. 

Nếu quy định tăng hạn mức rút tiền lên 5 triệu/lần được áp dụng, một số máy ATM không thể đáp ứng được, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải tốn thêm chi phí cải tạo hoặc đầu tư mới.

Có thể vì “vớt vát” tiền cho chi phí đầu tư, cải tạo, một số ngân hàng đã tìm cách nâng phí rút tiền. Ngân hàng Quân đội (MB) là 1 ví dụ, mới đây, MB đã công bố điều chỉnh phí giao dịch tại ATM từ ngày 2-8-2016.

Theo đó, thay vì một mức rút tiền nội mạng đồng hạng là 1.100 đồng/lần giao dịch, MB đã chia cách tính phí lũy tiến theo bậc thang. 

Cụ thể, phí rút tiền với những giao dịch có giá trị không quá 2 triệu đồng thì ở mức 1.100 đồng/giao dịch; với những người muốn rút tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng, phí giao dịch phải trả cao gấp đôi, ở mức 2.200 đồng/lần.

 Với những giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, mức phí này lên tới 3.300 đồng/giao dịch. “Nâng hạn mức, phí cũng nâng theo thì cuối cùng cũng bằng hòa. 

Khách hàng tiện hơn 1 chút là đỡ mất thời gian, nhưng ngân hàng lại được lợi hơn khi số lần giao dịch giảm, đồng nghĩa với thời gian khấu hao máy dài hơn, còn tiền phí thì họ vẫn thu được đầy đủ như trước. Như vậy, khách hàng tưởng được lợi, nhưng rốt cục cũng chẳng lợi lộc gì, trong khi các nhà băng, bằng cách này hay cách khác, họ chẳng bao giờ chịu thiệt thòi chút nào”, một khách hàng than thở.

NHNN khẳng định, quy định mới về hạn mức rút tiền ATM nội - ngoại mạng đã có hiệu lực nên các ngân hàng thương mại cần sớm điều chỉnh hệ thống của mình. Sắp tới, NHNN sẽ kiểm tra và có chế tài thích đáng đối với những ngân hàng sai phạm.

Lệ Thúy
.
.
.