Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh khí hóa lỏng ở Hải Phòng chưa đảm bảo an toàn

Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:26
Lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh khí hoá lỏng chưa đảm bảo an toàn.


Theo thống kê, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 759 cơ sở chế biến, sản xuất khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Trong đó, có 13 nhà máy trạm chiết nạp LPG (đóng chai); 19 đại lý phân phối và bán LPG; 644 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng chuyên doanh hoặc không chuyên doanh. Số lượng phương tiện vận chuyển LPG không cố định (phụ thuộc vào nhu cầu sản xuất, tiêu thụ).

Qua đợt kiểm tra mới đây, lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh khí hoá lỏng chưa đảm bảo an toàn. 

Đa số các tổng kho xây dựng từ trước năm 2009 (trước Nghị đinh 107/2009/NĐ-CP). Một số tổng kho khoảng cách an toàn từ khu vực bồn chứa đến các công trình xung quanh như: khu vực nạp xe bồn, nhà văn phòng, trạm chiết nạp… không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không có giải pháp ngăn cháy theo quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Thông tư số 41/2011/TT-BCT của Bộ Công thương về quy định quản lý an toàn trong lĩnh vực khí dầu mỏ.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC.

Một số cơ sở chưa xuất trình hồ sơ giấy phép xây dựng, các văn bản và hồ sơ thẩm định có liên quan theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Cảnh sát PCCC yêu cầu bằng văn bản. Các đơn vị chưa nối tiếp địa an toàn cho hệ thống công nghệ.

Không kiểm soát các điều kiện an toàn đối với các phương tiện (xe ôtô) vào xuất nhập, vận chuyển LPG. Khoảng cách an toàn khu vực cầu cảng nhập LPG vào bồn chứa với cầu cảng xung quanh không đảm bảo. Đa số các cơ sở có trang thiết bị, phương tiện cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC cơ sở nhưng chưa đầy đủ theo quy định.

Đối với hệ thống thoát nạn, các cửa hàng, đại lý kinh doanh khí gas dân dụng chủ yếu tập trung trong khu dân cư. Do đó, việc bố trí 2 lối thoát nạn theo quy định tại một số cơ sở vẫn chưa đảm bảo. Hầu hết các đơn vị đều thiếu các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, mặt nạ phòng độc, quần áo chữa cháy.

Do các cơ sở kinh doanh bán lẻ LPG không được thẩm duyệt thiết kế nên hệ thống điện đấu mắc tại cơ sở là hệ thống điện sinh hoạt gia đình, không phải là loại phòng nổ theo quy định. Việc đấu mắc điện còn mang tính tự phát do nhu cầu sử dụng của cơ sở không có thiết kế và không đảm bảo các yêu cầu an toàn PCCC. Các cơ sở chưa thực hiện kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét tại các bồn chứa, các phân xưởng sang chiết nạp gas, nhà tồn chứa các bình gas.

Đến nay, mới chỉ có 50% số cơ sở kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng thực hiện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Các cửa hàng, đại lý LPG không có thiết bị cảnh báo rò gas LPG. Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng, một số cơ sở thực hiện việc san chiết nạp gas trái phép. Lực lượng chức năng bắt giữ một số cơ sở san chiết nạp gas trái phép, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn diễn ra lét lút, hoạt động “chui” khi không có mặt của cơ quan chức năng. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng nhắc nhở 300 cơ sở không được sang chiết nạp gas trái phép.

Trước những bất cập trên, Đại tá Phạm Việt Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Cảnh sát PCCC thành phố, Sở Công thương, Sở Xây dựng hướng dẫn các đơn vị biện pháp khắc phục những vi phạm về khoảng cách an toàn, hoàn thiện giấy phép an toàn và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí LPG vào bình, bảo đảm các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Cảnh sát PCCC thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, tuân thủ những quy định về PCCC; tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ giúp doanh nghiệp xây dựng lộ trình khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác PCCC. Đồng thời xem xét, đề xuất UBND TP Hải Phòng xử lý các đơn vị vi phạm. Những đơn vị cố tình chây ì, không thực hiện, cần có biện pháp xử lý nghiêm, tạm dừng hoặc đình chỉ hoạt động, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Đăng Hùng
.
.
.