Người được thưởng Tết cao ngất ngưởng, người không có… lương

Thứ Tư, 09/01/2019, 18:46
Trong khi có những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh “ăn nên làm ra” đã sẵn sàng chi thưởng Tết số tiền hàng chục triệu đồng, nhưng cũng có nơi thưởng ít, thậm chí có vẫn còn không ít doanh nghiệp nợ lương người lao động nhiều tháng liền…

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn có tổ chức công đoàn đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. Dự kiến mức thưởng Tết trung bình của các doanh nghiệp, mỗi người khoảng từ 4 – 6 triệu đồng.

Người lao động trong các khu công nghiệp có mức thưởng bình quân từ 3,5 – 7 triệu đồng/người. Ngoài ra có nhiều đơn vị ngoài khu công nghiệp thưởng Tết cho công nhân lao động tháng lương thứ 13.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên quan tâm, động viên người lao động mỗi dịp Tết.

Đáng chú ý, theo dự kiến mức thưởng Tết cao nhất đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là Công ty CP Gốm Đất Việt với số tiền 80 triệu đồng. Trong khi đó Công ty TNHH Long Khánh (huyện Vân Đồn) mức thưởng dự kiến chỉ là 450 nghìn đồng.

Công tác chuẩn bị Tết cho công nhân viên và người lao động của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, cùng với việc đảm bảo tiền lương hàng tháng khoảng trên 10 triệu đồng, tiền thưởng phổ biến từ 5 – 10 triệu đồng/người.

Đáng chú ý Công ty than Dương Huy có mức thưởng và lương tháng thứ 13 cho mỗi người khoảng 20 triệu đồng. Cùng với đó Công đoàn Than Khoáng sản Việt Nam dự kiến chi hơn 2 tỷ đồng cho 2.008 công nhân lao động. Các đơn vị cũng sẽ hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn Tết với mức tối thiểu 200 nghìn đồng…

Trong khi nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả không chỉ đảm bảo thu nhập mà còn thưởng, thì vẫn còn nhiều đơn vị nợ lương người lao động nhiều tháng liền. Điển hình như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Uông Bí, hiện đang nợ 17 lao động với số tiền gần 479 triệu đồng, tương đương với 6 tháng lương. 

Nguyên nhân được đơn vị này giải thích là do đặc thù của ngành lâm nghiệp, việc sản xuất trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Hay như Công ty CP NOSCO SHIPYARD, hiện vẫn đang nợ lượng của 132 lao động trong 4 tháng, với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Chương trình “Tết sum vầy” được tỉnh Quảng Ninh tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân vui đón Tết.

Cũng trong tình trạng khó khăn, Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủ Cái Lân, hiện đang nợ lương của 34 lao động với số tiền gần 640 triệu đồng, tương đương với 4 tháng lương. Do Công ty đang trong giai đoạn thực hiện tái cơ cấu, không hoạt động sản xuất kinh doanh nên chưa có nguồn thu để thanh toán. Số lao động còn lại chủ yếu phục vụ việc tái cơ cấu công ty và việc thanh kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 1.183 doanh nghiệp, đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp từ 3 tháng trở lên của trên 9.400 lao động với tổng số tiền hơn 110 tỷ đồng.

Trong đó có 246 doanh nghiệp, đơn vị nợ từ 12 tháng trở lên với tổng số tiền 56,7 tỷ đồng và hơn 28 tỷ đồng nợ khó thu của các đơn vị mất tích, giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn…

V. Huy
.
.
.