Metfone - thị trường quốc tế đầu tiên của Viettel triển khai 5G

Thứ Ba, 09/07/2019, 19:59
Đầu tháng 7 vừa qua, tại trụ sở Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia (MPTC), Công ty Viettel Cambodia (với thương hiệu Metfone) và Telecom Cambodia (Công ty Viễn thông Campuchia thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia), đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc Hợp tác triển khai thử nghiệm 5G tại Campuchia.

Theo đó, hai bên sẽ bắt tay hợp tác triển khai 5G, địa điểm triển khai thử nghiệm tại Phnom Penh và sau đó sẽ mở rộng tới các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Metfone đang nhanh chóng hoàn thiện việc lắp đặt và phát sóng các trạm 5G tại thủ đô Phnompenh ngay trong tháng 7-2019.

Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Campuchia phát biểu tại Lễ ký kết.

Sau khi Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2019, Viettel tiếp tục đưa 5G đến Campuchia, khẳng định quốc gia này có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất.

Việc hợp tác giữa Viettel Cambodia và Telecom Cambodia giúp cho 2 bên phát huy được thế mạnh của mỗi bên. Metfone là Công ty hàng đầu về Viễn thông – Công nghệ thông tin, và đã được cấp phép thử nghiệm mạng 5G trên dải tần số tốt nhất tại Campuchia.

Phó tổng giám đốc Viettel Cambodia Nhong Dinthon phát biểu tại Lễ Ký kết.

Tại sự kiện ông Tram Iv Tek, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông đánh giá cao với các bên liên quan đã hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy triển khai 5G tại nước này.

Ông nhận định: “Sự tham gia của Metfone tại lễ ký kết ngày hôm nay, là tiền đề cho các bước tiếp theo của Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia trong việc thúc đẩy và phát triển mạng viễn thông 5G theo hướng chính phủ điện tử và nền kinh tế thị trường trong thời gian tới”.

Chủ tịch Công ty Viễn thông Cambodia Nguyễn Thành Nhương  ký kết MoU.
Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi ký kết.

Về phía Metfone, ông Nhong Dinthon, Phó Tổng Giám đốc cam kết: “Chúng tôi  tin rằng, với kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được tại Campuchia cũng như tại 10 quốc gia khác của Viettel, công nghệ 5G sẽ được thử nghiệm thành công tại Campuchia và là bước đầu trong quá trình phát triển ngành công nghiệp ứng dụng như Fintech, Healthtech…”.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, hai bên cam kết chia sẻ hạ tầng Công nghệ thông tin và đầu tư vào các dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông như Chính phủ điện  tử, Y tế điện tử, Giáo dục điện tử, Nông nghiệp điện tử, Thành phố thông minh, Kết nối vạn vật…

Năm 2018, nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái của Viettel, Metfone trở thành nhà mạng đầu tiên tại Campuchia cung cấp dịch vụ 4,5G LTE, đồng thời lắp đặt 100 trạm phát sóng 4G tại khu vực Biển Hồ - vùng đất được coi là nghèo khó và lạc hậu bậc nhất Campuchia (trước đó không có nhà mạng nào đầu tư).

Bên cạnh đó, Metfone cũng là nhà mạng đầu tiên cung cấp eSIM, triển khai thành công ví điện tử eMoney - tạo ra một cuộc cách mạng về thanh toán trực tuyến, và là đối tác chiến lược hợp tác với Bộ Bưu chính Viễn thông Cambodia để triển khai dự án Chính phủ điện tử.

Trong những năm tới, Viettel khẳng định sẽ tiếp tục hiện đại hóa Metfone bằng những công nghệ tiên tiến nhất: 5G, Trí tuệ nhân tạo AI, Thực tế ảo VR, Big data… Cùng với đó là những dịch vụ mới như ngân hàng số, nội dung số và các dự án Chính phủ điện tử.

An An
.
.
.