Bài viết được đăng tải trên NNA.JP với tựa đề: "TPBank dự kiến phát triển 100 ngân hàng hoàn toàn không nhân viên bằng nền tảng công nghệ", bắt đầu từ câu chuyện của một trong 9 ngân hàng buộc phải tái cấu trúc từ năm 2011 với  tỷ lệ nợ xấu vượt quá 6%, âm vốn điều lệ từ 3 nghìn tỷ đồng xuống còn 1,6 nghìn tỷ đồng cho đến giai đoạn mới với những tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực ngân hàng số, đánh dấu từ thời điểm TPBank đón nhóm cổ đông mới đứng đầu là anh em ông Đỗ Minh Phú, Đỗ Anh Tú, đồng thời có TGĐ mới với nhiệm kỳ của ông Nguyễn Hưng.

Trong bài viết khoảng 1000 chữ, NNA dẫn lời TGĐ TPBank cho biết, TPBank đã đi một chặng đường dài từ những ngày đầu tái cơ cấu cho tới việc xây dựng thành công một ngân hàng số, tạo ra các tiện ích gia tăng cho người dùng, phát triển ứng dụng thanh toán bằng QR Code, ứng dụng tiết kiệm thông minh Savy… và đặc biệt là hệ thống ngân hàng tự động hoàn toàn không nhân viên với tên gọi LiveBank.

Hiện tại, hệ thống này đã phát triển tới 60 máy LiveBank, thực hiện được đầy đủ các loại giao dịch phức tạp nhất như mở tài khoản thanh toán, tiết kiệm điện tử và thậm chí đã sẵn sàng cho tính năng phát hành thẻ ngay tức thì tới khách hàng trong bất kể thời gian nào.

TGĐ TPBank Nguyễn Hưng cho biết, có 80% khách hàng của LiveBank dưới 35 tuổi và 65% giao dịch diễn ra ngoài giờ hành chính, LiveBank là trường hợp điển hình về ngân hàng số, được NHNN Việt Nam cho phép thí điểm định danh khách hàng bằng phương pháp điện tử (e-KYC). Đối với giao dịch quen thuộc như rút tiền, khách hàng có thể sử dụng thẻ, hoặc CMND, hộ chiếu... trong tương lai, khách hàng có thể rút tiền mặt bằng xác thực vân tay với chiếc máy này.

TPBank đã phát triển được hệ thống 60 máy LiveBank và dự kiến sẽ đạt 100 máy trong năm 2018.

Bên cạnh LiveBank, TPBank đang chú trọng đến việc mở rộng mạng lưới sử dụng hệ thống chấp nhận thẻ thanh toán mPOS (máy đọc thẻ thanh toán có khả năng di động). Từ khi dịch vụ này được cung cấp vào năm 2014 đến nay, TPBank đã có 13.000 địa điểm chấp nhận thanh toán bằng TPBank mPOS, đặt mục tiêu nâng số cửa hàng sử dụng mPOS lên 15.000 địa điểm trong năm nay và mở rộng thêm 1 triệu khách hàng mới sử dụng thẻ tín dụng contactless.

Gần đây, cùng với quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, thông tin về Việt Nam trên các hãng thông tấn của Nhật đang có xu hướng tăng lên.

Tờ NNA Asia thuộc Kyodo News chuyên mảng tin tức về châu Á với những tin, bài chất lượng, muốn đọc được toàn nội dung trên tờ báo, độc giả phải trả tiền theo từng tháng hoặc từng năm.

PV