Lãnh đạo Đà Nẵng đối thoại với các doanh nghiệp

Thứ Sáu, 09/03/2018, 09:36
Chiều 8-3, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi gặp gỡ, tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp để trao đổi, lắng nghe các đề xuất, sáng kiến để nghiên cứu, vận dụng nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Đến dự có gần 500 đại biểu từ các hiệp hội, doanh nghiệp, trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP Đà Nẵng thông tin tình hình phát triển KT-XH Đà Nẵng năm 2017, báo cáo việc giải quyết các kiến nghị của các hội, hiệp hội doanh nghiệp. 

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định (9%/năm), cơ sở hạ tầng không ngừng được hoàn thiện, tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm 4,4%, các chỉ số kinh tế của Đà Nẵng nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. 

Các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố như du lịch, thương mại, công nghệ thông tin... đã đạt được những mức tăng trưởng cao; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp duy trì sự ổn định. 

Nhờ hiệu ứng của các sự kiện quan trọng, đặc biệt Tuần lễ cấp cao APEC 2017, hình ảnh thành phố (TP) đã được giới thiệu, quảng bá ấn tượng đến nhiều quốc gia, địa phương nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Cuộc tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 500 đại biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghệ cao của Việt Nam, bên cạnh những thành tựu, chính quyền thành phố cũng nhận thức rõ kinh tế của Đà Nẵng đang và sẽ đối mặt với nhiều thách thức. 

Vấn để bảo vệ môi trường chưa được chú trọng đúng mức; quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư cho văn hóa, giáo dục, y tế và dịch vụ chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển. 

TP vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược có khả năng tạo động lực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Vì vậy, lãnh đạo TP mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo kết nối để tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao giá trị hàng hóa, năng suất lao động và phát triển bền vững…

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đã nêu ra nhiều vấn đề bất cập kìm hãm, làm giảm sức cạnh tranh của môi trường đầu tư, sản xuất và đề nghị TP tháo gỡ để đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị và các vùng công nghiệp; tăng tính cạnh tranh đối với các chính sách ưu đãi đầu tư của Đà Nẵng; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, thuế và hải quan)…

Phát biểu tại các buổi gặp mặt, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, góp phần chuyển dịch cơ cấu, phát triển thị trường không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả quốc gia. 

Các góp ý chân thành, các ý tưởng hiến kế tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp nêu lên tại buổi tọa đàm được tổng hợp và nghiên cứu, làm tiền đề tham khảo để điều chỉnh định hướng và quy hoạch phát triển KT-XH của thành phố phù hợp hơn.

Ông Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo UBND TP cùng các sở ban ngành tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng, để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực du lịch, công nghệ cao, giáo dục và y tế; tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển du lịch và công nghiệp; tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng xả thái trực tiếp ra biển gây ô nhiễm nghiêm trọng bờ biển; minh bạch và công khai quy hoạch các vị trí đất mà thành phố đang thu hút đầu tư; thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thủ tục đầu tư và kinh doanh... 

Các vấn để vượt quá thẩm quyền của địa phương sẽ báo cáo các bộ ngành Trung ương trong thời gian sớm nhất để có hướng giải quyết, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Lãnh đạo TP mong muốn các doanh nghiệp, các hội, hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và chung tay xây dựng Đà Nẵng ngày càng giàu mạnh, đóng góp tích cực vào nguồn ngân sách của địa phương; phản ảnh kịp thời, chính xác những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh làm cơ sở để các cơ quan hữu quan của thành phố nhanh chóng giải quyết và hỗ trợ có hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thân Lai
.
.
.