Chuyện người quản lý

Khi hải quan chủ động tìm doanh nghiệp để phục vụ

Thứ Ba, 12/04/2016, 12:27
Tỉnh Vĩnh Phúc vừa có bước thăng hạng ngoạn mục trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với chất lượng điều hành được doanh nghiệp (DN) đánh giá rất tốt với 62,56 điểm, đứng 4/63 tỉnh, thành phố.

Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của ban, ngành, đặc biệt là lực lượng hải quan trong việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ các DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.

15 năm đầu tư tại KCN Khai Quang - Vĩnh Phúc, ông Chao Wen Hsiang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (VPIC 1) cũng đánh giá cao những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đã có những cải tiến rất nhiều trong quan hệ đối tác DN - Hải quan.

60% tờ khai Toyota được thực hiện thông quan tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc.

“Chúng tôi đầu tư tại KCN Khai Quang - Vĩnh Phúc được 15 năm, tạo việc làm cho 3.500 công nhân, đạt doanh thu năm 2015 khoảng 121 triệu USD, ngoài phục vụ thị trường nội địa, công ty còn xuất hàng đi các nước như Nhật, châu Âu, châu Mỹ. Trong quá trình hoạt động, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc luôn chủ động hỗ trợ tích cực cho DN, nhất là từ khi triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, DN thấy rất hài lòng, công việc được giải quyết nhanh hơn, đỡ mất thời gian và chi phí”, ông Chao Wen Hsiang nói.

Bên cạnh đó, ông Lê Minh Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP sản xuất thép Việt Đức cũng cho biết, trước kia, DN mở tờ khai ở Hải Phòng nhưng 5 năm trở lại đây đã mở tờ khai ở Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc.

Việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS đã đem lại lợi ích rất lớn cho DN. Qua đó, đã giúp giảm thời gian thông quan hàng hoá XNK, giảm chi phí, giảm giá thành hàng hoá, nâng cao sức cạnh tranh của DN.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, trên địa bàn Vĩnh Phúc có hơn 4.000 DN, tuy nhiên mới có hơn 400 DN thường xuyên làm thủ tục hải quan ở Chi cục. Trong năm 2015, số DN mới đến làm thủ tục hải quan tại đơn vị là 52 DN, chủ yếu là DN gia công và chế xuất. Tổng số tờ khai làm thủ tục hải quan tại các Chi cục trong năm 2015 đạt 170.529 tờ khai (trong đó tờ khai luồng xanh chiếm 46,5%); trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 74.017 tờ khai.

Với những nỗ lực trong công việc thúc đẩy DN đến mở tờ khai tại Chi cục và tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho DN, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015 đạt 2.973,64 tỷ đồng, đạt 106,58% chỉ tiêu được giao. Trong 3 tháng đầu năm 2016, thu NSNN đạt 704,68 tỷ đồng.

Hiện, 100% DN thực hiện việc nộp thuế bằng phương thức điện tử. Theo bà Hương, để đạt kết quả này, đơn vị thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với DN thông qua Hội nghị DN để hướng dẫn các văn bản quy phạm mới.

Từ những cuộc gặp và đối thoại, khoảng cách giữa hải quan và DN đã không còn, thay vào đó là sự cởi mở, cầu thị, cơ quan hải quan lắng nghe những đóng góp, ý kiến của DN, để kịp thời nắm bắt và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thanh khoản hồ sơ hải quan cho DN một cách thuận lợi nhất.

Lưu Hiệp
.
.
.