Khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở An Giang

Thứ Bảy, 06/07/2019, 15:35

Sáng 6-7, tại ấp An Thạnh (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Tập đoàn Sao Mai đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy điện Mặt trời Sao Mai Solar PV1.


Đây là dự án điện năng lượng mặt trời đầu tiên của tỉnh An Giang với quy mô 275 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, tổng công suất phát điện 210 MWp và được chia làm 2 giai đoạn. Dự án được thi công bởi nhà thầu Sterling Wilson - Tập đoàn Ấn Độ về công nghệ năng lượng tái tạo và Công ty Tư vấn III - Bộ Công thương thiết kế. Giai đoạn I, có kinh phí đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, công suất 104 MWp, xây dựng trên diện tích 120 ha, đã khởi công vào giữa tháng 2-2019. Giai đoạn II của dự án sẽ được đóng điện trước 31-12-2019.

Các đại biểu ấn nút khánh thành nhà máy điện mặt trời tại huyện Tịnh Biên, An Giang.

Do tiến độ thi công khẩn trương, tập đoàn Sao Mai phải huy động khoảng 2.000 cán bộ, kỹ sư, tư vấn, giám sát, lao động. Nhà máy Điện mặt trời Sao Mai nằm ngay dưới chân Núi Cấm tại An Giang sử dụng khoảng 8.000 tấn thiết bị linh kiện có công nghệ hiện đại. Trong đó, hơn 300.000 tấm pin năng lượng mặt trời được lắp ráp trên trụ đỡ cao 1,8m, sử dụng 38 Inverter và 60.000 trụ đỡ kết nối với hơn một triệu mét cáp. Tính ưu việt của năng lượng tái tạo sẽ mở ra giai đoạn mới trong lịch sử phát triển kinh tế xã hội của An Giang và cả nước. quốc gia. Trong tương lai, điện mặt trời, điện gió sẽ là những nhân tố chống ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu để năng lượng hóa thạch phải nhường chỗ. Đây cũng là quyết sách của chính phủ kiến tạo đã có hiệu lực.
Đây là dự án điện năng lượng mặt trời đầu tiên của tỉnh An Giang với quy mô 275 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, tổng công suất phát điện 210 MWp.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang: “Đây là dự án có tính quy mô, giá trị đầu tư lớn và thi công nhanh nhất trên địa bàn tỉnh An Giang đến nay (chưa đến 1 năm). Cùng với xu hướng chung của thế giới và Việt Nam, dự án đã tận dụng nguồn năng lượng sạch vô hạn của mặt trời, trong điều kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay để tạo thành năng lượng phục vụ cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Dự án hoàn thành đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh An Giang nói chung và huyện Tịnh Biên nói riêng, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Để trở thành nhà cung cấp điện mặt trời hàng đầu quốc gia, nhà đầu tư - Tập đoàn Sao Mai đang có nhiều dự án ở 1 số tỉnh: Bến Tre (50 MW), Kiên Giang (250MW), Tây Ninh (700ha, 500MW), Ninh Thuận (100MW), Bình Thuận (150MW), Đắk Lắk (400 MW, diện tích 500 ha). Đây là những địa phương có nhiều lợi thế để khai thác năng lượng tái tạo hiệu quả nhất. Hiện tại, Sao Mai có hơn 10.000 lao động làm việc trong 17 công ty thành viên trải rộng qua 12 tỉnh thành trong cả nước.


Trần Lĩnh
.
.
.