Hàng trăm ngư dân thoát nghèo từ vốn của Agribank Quảng Trị

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:26
Nghề cá Quảng Trị còn nhiều khó khăn và hạn chế do xuất phát điểm nghề cá thấp, thiếu các nguồn vốn đầu tư, công nghệ chế biến bảo quản sau đánh bắt còn lạc hậu, đầu ra cũng không ổn định. Từ sau khi Agribank triển khai chủ trương cho vay nông nghiệp nông thôn, trong đó có lĩnh vực kinh tế biển, hoạt động của khu vực này mới có những thay đổi rõ nét.


Tỉnh Quảng Trị có diện tích bờ biển dài hơn 75km với 4 huyện, 16 xã/thị trấn ven biển, một huyện đảo, gần 40.000 lao động - trong đó trên 8.100 lao động trực tiếp sản xuất trên các ngư trường đảo Cồn Cỏ, vịnh Bắc bộ, biển Đông và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Quá trình đầu tư phát triển kinh tế biển của tỉnh có sự đóng góp tích cực và hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Trị (Agribank Quảng Trị).

So với một số địa phương khác, nghề cá Quảng Trị còn nhiều khó khăn và hạn chế do xuất phát điểm nghề cá thấp, thiếu các nguồn vốn đầu tư, công nghệ chế biến bảo quản sau đánh bắt còn lạc hậu, đầu ra cũng không ổn định. Từ sau khi Agribank triển khai chủ trương cho vay nông nghiệp nông thôn, trong đó có lĩnh vực kinh tế biển, hoạt động của khu vực này mới có những thay đổi rõ nét. 

Ông Hoàng Minh Thông, Giám đốc Agribank Quảng Trị cho biết, chi nhánh xác định đầu tư phát triển kinh tế biển vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là đối tượng kinh doanh của đơn vị, vì vậy trong nhiều năm qua đã tập trung đầu tư phát triển nghề cá theo hướng khép kín từ khâu cải hoán, nâng cấp tàu thuyền, trang bị các phương tiện đánh bắt… cho đến khâu thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản.

Tàu vỏ thép được ngư dân đóng bằng vốn vay Agribank theo Nghị định 67/CP.

Doanh số cho vay lĩnh vực ngư nghiệp hàng năm từ 2010 trở lại đây bình quân trên 300 tỷ đồng, trong đó chủ yếu tập trung ở vùng biển Gio Linh là địa bàn có nghề cá phát triển mạnh. 

Nguồn vốn tín dụng trung dài hạn của Agribank Quảng Trị chủ yếu cho các đối tượng đóng mới hoặc cải hoán, nâng cấp công suất tàu. Nguồn vốn tín dụng ngắn hạn chủ yếu dành cho các đối tượng thu mua, chế biến các mặt hàng hải sản như cá, mực, sứa... 

Nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư kho lạnh, lò hấp cá để thu mua, chế biến các mặt hàng xuất khẩu, tạo sự ổn định trong tiêu thụ sản phẩm cho bà con ngư dân cũng như nâng cao giá trị hàng hóa.

Quá trình đầu tư của Agribank đã góp phần nâng số lượng đội tàu thuyền của tỉnh lên 2.829 tàu cá, trong đó có 201 tàu đánh bắt xa bờ (công suất từ 90CV trở lên). Sản lượng đánh bắt bình quân hàng năm xấp xỉ 20.000 tấn thủy sản các loại. Nhiều hộ quá trình làm ăn phát triển đã trả hết nợ vay Ngân hàng, tích lũy vốn tự có để mở rộng sản xuất và hỗ trợ các hộ dân thiếu vốn khác.

Có thể nói việc đầu tư phát triển các phương tiện tàu thuyền đánh bắt và hệ thống các cơ sở chế biến xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản của Agribank Quảng Trị đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế biển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn Quảng Trị.

Đặc biệt, từ khi triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Agribank đã đẩy nhanh công tác thẩm định, giải ngân vốn vay. Tính đến cuối tháng 7-2016, chỉ riêng chương trình tín dụng theo Nghị định 67, Agribank Quảng Trị đã ký kết hợp đồng trị giá 136 tỷ đồng cho 41 hộ, tổng số tiền giải ngân trên 100 tỷ đồng. 

Cụ thể đã cho vay đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ 1 hộ, số tiền cho vay 16 tỷ đồng. Cho vay đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ 8 hộ với tổng số tiền 86 tỷ đồng. Cho vay nâng cấp tàu cá 32 hộ với số tiền 34 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 2 hộ vay vốn lưu động với số tiền 2 tỷ đồng. 

Agribank Quảng Trị đang hoàn tất việc thẩm định để đầu tư thêm 2 tàu vỏ thép có công suất trên 800 CV, với số tiền 36 tỷ đồng. Trong tháng 6-2016 đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 3 tàu, trong đó 2 tàu khai thác hải sản xa bờ công suất trên 800 CV và 1 tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có công suất 1.200CV. 

Bên chiếc tàu vỏ thép đồ sộ và hiện đại, có chiều dài lên đến 35m, chiều rộng 7,2m, có 3 khoang chứa cá thể tích gần 300m³, tầm hoạt động 1.500 hải lý, ngư dân Võ Văn Hữu không giấu được niềm vui và kỳ vọng về những hành trình khai thác trên ngư trường rộng lớn biển Đông sắp tới. Đây là chiếc tàu có công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh được Agribank Quảng Trị cho vay 16,25 tỷ đồng, đóng tại Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt Quảng Trị. 

Về hiệu quả khai thác, đánh bắt của các tàu vay vốn theo Nghị định 67, ông Hoàng Minh Thông, Giám đốc Agribank Quảng Trị cho biết, đã có 2 tàu vỏ gỗ của chủ tàu Hồ Minh Tiến (Vĩnh Linh) và Đinh Văn Trinh (Triệu Phong) qua 38 chuyến đánh bắt thu về trên 2 tỷ đồng; 21 tàu vay vốn nâng cấp, cải hoán đã ra khơi 80 chuyến, doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng...

Nhóm P.V
.
.
.