Hàng không tư nhân VietJet: Chắp nối niềm mong ước

Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:47
Với đa dạng các loại giá vé, bắt đầu từ 0 đồng, chỉ sau 3 năm cất cánh, hàng triệu lượt khách hàng đã bay cùng VietJet, và trong số này có không ít người lần đầu đã thực hiện được ước mơ “được bay”...

Còn nhớ cách đây hơn 3 năm, cái tên hàng không Vietjet bắt đầu ra đời và tạo ấn tượng mạnh bằng việc liên tục đưa ra các chương trình giá vé “sốc”. Ngoài sự mừng vui, cũng không ít người tỏ vẻ hoài nghi về sự phát triển sau này. Thế nhưng, với sự đầu tư bài bản, xây dựng kế hoạch phát triển bền vững và được ủng hộ bằng những cơ chế “mở cửa bầu trời”, chính sách xã hội hoá thị trường hàng không của Chính phủ, sau hơn 3 năm cất cánh, Vietjet đã phát triển mạnh mẽ, trở thành “hiện tượng”, một ví dụ minh chứng về kinh tế thị trường sôi nổi, hội nhập toàn cầu.

Luôn tạo sự thân thiện với khách hàng.

Sự tham gia thị trường của Vietjet đã mang đến sự thay đổi rõ nét cho thị trường hàng không Việt Nam. Ngành Hàng không Việt Nam đã có những thay đổi tích cực, hạ tầng hàng không được hiện đại hoá, nâng cấp, người dân được hưởng lợi. Hãng hiện khai thác hơn 33 đường bay trong nước và quốc tế đến Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Xiêm Riệp, Nhật Bản, Ấn Độ... phục vụ hơn 13 triệu lượt khách (mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ khai thác 40 đường bay). Hàng triệu người lần đầu tiên được đi trên những chiếc máy bay hiện đại, trải nghiệm những dịch vụ hàng không chuyên nghiệp, sáng tạo, độc đáo.

Với sự xuất hiện của Vietjet, phương tiện đi lại bằng đường hàng không đã được phổ cập, mọi tầng lớp người dân đều có thể dễ dàng lựa chọn, sử dụng, không còn là phương tiện di chuyển xa xỉ, mà trước đây chỉ những người có thu nhập cao mới tiếp cận được. Vietjet bước ra thế giới đẹp đẽ, tươi tắn, tự tin, hiện đại, được bạn bè 5 châu chào đón hân hoan.

Máy bay Vietjet mang biểu tượng du lịch Việt Nam cất cánh trên bầu trời quốc tế rực rỡ, nổi bật. Nhờ chính sách mở cửa cho tư nhân tham gia vào vận chuyển hàng không, Vietjet đã phát triển đội bay 26 chiếc tàu bay mới, hiện đại, trở thành hãng hàng không luôn dẫn đầu công nghệ, sở hữu đội tàu bay mới nhất khu vực. Vietjet đã nhận 8 chiếc máy bay trong hợp đồng thuê, mua 107 tàu bay với Airbus mà hoàn toàn không có bảo lãnh hay cấp vốn của chính phủ.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và Hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing đã ký kết biên bản hợp tác (“Memorandum of Collaboration” - MOC), là tiền đề cho hai bên tìm hiểu và phát triển hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Theo đó, MOC lần này sẽ là tiền đề cho Vietjet hợp tác, nghiên cứu và xem xét mở rộng đội bay của mình với các dòng máy bay hiện đại của Boeing đi kèm với các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ liên quan. Đồng thời, Vietjet cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với ngân hàng JPMorgan Chase tạo tiền đề cho ngân hàng của Hoa Kỳ tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua tàu bay theo hình thức thông qua chương trình tín dụng xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký và các hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet. Bên cạnh đó, Vietjet và Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Honeywell (Honeywell Aerospace) Hoa Kỳ cũng đã ký kết MOU nhằm hợp tác thiết kế và sản xuất các thiết bị quản lý dữ liệu trên tàu bay, tổng trị giá 56 triệu đô la Mỹ.

Vietjet đã lựa chọn và lắp đặt các động cơ phụ (APU) và bộ thiết bị điện tử (avionics suite) của Honeywell cho đội tàu bay mới mà hãng sẽ nhận từ nay đến năm 2017. Trước đó, tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris Air Show 2015, sự kiện hàng không lớn nhất thế giới, Vietjet và ngân hàng BNP Paribas (Pháp) đã ký hợp đồng tài trợ tín dụng mua máy bay với gói tín dụng 60 triệu Đô la Mỹ, thanh toán trước khi giao hàng 6 máy bay dòng A320. Song song với thoả thuận tín dụng, Vietjet cũng đã ký kết gói bảo hiểm cho đội máy bay với giá trị bảo hiểm 1,5 tỷ đô la Mỹ cho năm 2015-2016 qua thu xếp của những tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Willis Group Holdings plc và JLT Group.

Ra đời và hoạt động trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cũng như thế giới muôn vàn khó khăn, cạnh tranh rất khốc liệt song với hệ thống quản lý khoa học và hiệu quả, Vietjet trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên hoạt động có lãi sau một thời gian ngắn hoạt động. Trong năm 2014 doanh thu công ty đạt trên 8100 tỉ đồng, nộp ngân sách và thu hộ các lệ phí đạt trên 1400 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, vận chuyển trên 4 triệu lượt khách, với 25.788 chuyến bay an toàn. Hãng đạt doanh thu trên 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt kế hoạch đề ra, tỷ lệ đúng giờ đạt 83%. Nhờ đó, Vietjet đã đóng góp 70% vào tăng trưởng vận chuyển hàng không nội địa so với cùng kỳ...

Vietjet  đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực để vững vàng, tự tin “đón bầu trời mở” với khát khao thực hiện cuộc cách mạng về phương tiện đi lại, văn minh, hiện đại và tiết kiệm cho người dân Việt Nam, đóng góp phát triển ngành Hàng không Việt Nam vươn tầm quốc tế.

PV
.
.
.