Hàng không quốc gia phục hồi sau COVID-19:

Bay nhiều vẫn chưa…hoàn vốn

Thứ Ba, 13/10/2020, 11:43

Ngày 13/10, Vietnam Airlines đưa ra dự báo, thị trường hàng không nội địa nước ta trong năm nay và sang năm phục hồi từng bước nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế còn xa. Cũng trong sáng cùng ngày đại diện Hãng hàng không Quốc gia của Việt Nam cũng khẳng định, tin đồn vì quá khó khăn đơn vị đã nộp đơn xin phá sản là hoàn toàn sai.

Tại buổi gặp mặt báo chí quý 3/2020 vào ngày 13/10, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và phát triển Vietnam Airlines chia sẻ:  Nhận định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (IATA) về thị trường hàng không thế giới năm 2020 vào cuối tháng 9/2020 cho thấy sản lượng hành khách, doanh thu đều sụt giảm.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines dự tính lượng khách nội địa ước đạt 29,6 triệu khách giảm 22% so với cùng kỳ. Tháng 9/2020, sản lượng hành khách tương đương với năm 2019, tổng doanh thu chỉ đạt 41% so với cùng kỳ bởi các hãng hàng không đều đưa máy bay dư thừa vào khai thác, mở nhiều đường bay với các chương trình kích cầu nên giá giảm mạnh.

Ảnh: Hàng không nội địa đang dần phục hồi

Tiết lộ hệ số sử dụng ghế bay của Vietnam Airlines mới lấp đầy 86% - gần như cao nhất trên thế giới vậy có hòa vốn với mỗi chuyến bay, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho rằng, để đạt tới điểm hòa vốn hay không còn phụ thuộc vào mức giá bán, chưa kể thời gian qua các hãng có sự tăng tải ồ ạt, kích cầu du lịch bán giá rất thấp nên nếu tính đủ chi phí thì chưa hòa vốn.

 Theo báo cáo của Vietnam Airlines, hết 9 tháng có doanh thu gần 24.000 tỷ đồng tương đương 42% so với năm trước, giảm rất sâu; lợi nhuận hợp nhất lỗ 10.750 tỷ đồng (bằng 70% lỗ kế hoạch năm 2020), dư tiền 1.938 tỷ đồng, vay ngắn hạn 5.242 tỷ đồng, các khoản phải trả giãn hoãn 4.268 tỷ đồng. 

Trả lời câu hỏi về việc trước đó vào tháng 8/2020, phía Vietnam Airlines cho rằng nếu không được bơm vốn sẽ hết tiền nhưng hiện vẫn hoạt động bình thường, ông Hiền cho biết nếu không chủ động đưa ra các giải pháp thì chắc chắn sẽ hết tiền.

VNA đã thực hiện nhiều chuyến bay cứu trợ 

Cụ thể, hãng đã chủ động đưa ra các giải pháp như cân đối sản xuất kinh doanh, chủ động cắt giảm chi phí hoạt động trên 5.335 tỷ đồng; làm việc với các ngân hàng để tái cơ cấu các khoản vay, làm việc với các ngân hàng thương mại duy trì bổ sung hạn mức tín dụng và sử dụng linh hoạt hiệu quả hạn mức vay ngắn hạn để đảm bảo thanh khoản; tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước đối với hãng hàng không (kéo dài thời gian giảm giá dịch vụ hàng không, giảm thuế môi trường nhiên liệu bay...); đề xuất kiến nghị và triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh khoản của cổ đông Nhà nước.

Mặt khác,trong lúc khó khăn, các bạn hàng đã hỗ trợ và Vietnam Airlines làm việc với ngân hàng Ngân hàng Vietcombank là đối tác của hãng nên hiểu rõ chiến lược và rủi ro nhưng cũng đặt niềm tin vào phương án kinh doanh và khả năng trả nợ.

Bác bỏ có thông tin liên quan tới việc Vietnam Airlines xin Chính phủ phá sản, ông Hiền quả quyết, Vietnam Airlines là hãng hàng không Quốc gia, trong bối cảnh COVID-19, sự quan tâm không chỉ của hãng mà còn Chính phủ để duy trì vị thế, thương hiệu hình ảnh của hãng trên thế giới.

“Sự đổ vỡ Vietnam Airlines mang lại nhiều ảnh hưởng tới Chính phủ về nền kinh tế. Vietnam Airlines sẽ là doanh nghiệp tìm mọi giải pháp với niềm tin vượt qua COVID-19,” ông Hiền kỳ vọng.


Phạm Huyền
.
.
.