Hải quan phản hồi về việc truy thu thuế một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương

Thứ Hai, 07/09/2020, 06:22
Trước thông tin phản ánh một số vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Bình Dương liên quan đến việc truy thu thuế của cơ quan Hải quan. Liên quan đến vấn đề này Tổng cục Hải quan vừa chính thức có phản hồi về những thông tin trên.


Được biết, Công ty TNHH Quốc tế Chutex, Công ty TNHH PungKook Sài Gòn II ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài nhưng thuê DN trong khu phi thuế quan gia công sản phẩm (thuê gia công lại). 

Trong đó, DN cung cấp toàn bộ nguyên liệu, linh kiện cho DN trong khu phi thuế quan để gia công, sau đó nhận lại sản phẩm gia công để xuất khẩu ra nước ngoài. Các DN nêu trên kiến nghị về việc cơ quan hải quan truy thu thuế đối với sản phẩm thuê DN trong khu phi thuế quan gia công khi nhập khẩu trở lại nội địa.

Hải quan Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục khai báo hải quan.

Trước thông tin này, Tổng cục Hải quan cho hay, hiện nay, chính sách thuế đối với hàng hóa sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan đã được quy định rõ trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, Nghị định 134/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau: Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 quy định: “Khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ Việt Nam, được thành lập theo quy định của pháp luật, có ranh giới địa lý xác định, ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm điều kiện cho hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và các cơ quan có liên quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện, hành khách xuất cảnh, nhập cảnh; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu phi thuế quan với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu”.

Căn cứ khoản 8 Điều 16 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 quy định hàng hóa sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi nhập khẩu vào thị trường trong nước được miễn thuế nhập khẩu

Căn cứ Điều 22 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định:

“1. Hàng hóa sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi nhập khẩu vào thị trường trong nước được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 8 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

2. Trường hợp sản phẩm được sản xuất, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài thì khi nhập khẩu vào thị trường trong nước phải nộp thuế nhập khẩu theo mức thuế suất, trị giá tính thuế của mặt hàng nhập khẩu vào nội địa Việt Nam”.

Theo các quy định nêu trên, để xử lý vướng mắc của Công ty TNHH Quốc tế Chutex, Công ty TNHH PungKook Sài Gòn II. Tổng cục Hải quan đã có Công văn số 5864/TCHQ-TXNK gày 4/9/2020 chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra hồ sơ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, sổ sách, chứng từ kế toán, chứng từ thanh toán và các tài liệu có liên quan đối với trường hợp DN ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài nhưng thuê DN trong khu phi thuế quan gia công (thuê gia công lại) và xử lý như sau:

Trường hợp DN trong khu phi thuế quan gia công lại không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài (doanh nghiệp nội địa cung cấp toàn bộ nguyên liệu, linh kiện cho DN trong khu phi thuế quan) thì sản phẩm gia công khi nhập khẩu vào thị trường trong nước được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 8 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, khoản 1 Điều 22 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP và Công văn số 6519/BTC-TCHQ gày 19/5/2017 của Bộ Tài chính.

Trường hợp DN trong khu phi thuế quan gia công lại có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài thì sản phẩm gia công khi nhập khẩu vào thị trường trong nước phải kê khai, nộp thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP và điểm 2 Công văn số 3018/TCHQ-TXNK gày 11/5/2020 của Tổng cục Hải quan.

Như vậy, đối với trường hợp Công ty TNHH Quốc tế Chutex, Công ty TNHH PungKook Sài Gòn II ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài nhưng thuê DN trong khu phi thuế quan gia công sản phẩm (thuê gia công lại) Công ty TNHH Quốc tế Chutex, Công ty TNHH PungKook Sài Gòn II cung cấp toàn bộ nguyên liệu, linh kiện cho DN trong khu phi thuế quan để gia công, sau đó nhận lại sản phẩm để xuất khẩu ra nước ngoài thì được miễn thuế nhập khẩu.

Đề nghị các DN liên hệ với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để được xử lý miễn thuế theo hướng dẫn nêu trên.

Phan Đức
.
.
.