Giới quản lý khách sạn bàn giải pháp thích ứng với cách mạng 4.0

Chủ Nhật, 20/05/2018, 15:23

Hơn 500 đại biểu là nhà quản lý khách sạn có uy tín trên cả nước và một số quốc gia lân cận đã tập trung về Hà Nội để cùng thảo luận tìm giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ một cách hiệu quả vào hoạt động quản lý dịch vụ lưu trú, đặc biệt là hệ thống khách sạn cao cấp, góp phần thúc đẩy du lịch Việt phát triển.



Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hội thảo “Housekeeping thời đại 4.0 - Cơ hội và Thách thức” do câu lạc bộ quản lý buồng Việt Nam (VEHA), Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức. Ngoài 3 phiên thảo luận chính, hội thảo còn có nhiều hoạt động khác như chia sẻ phần mềm, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành công việc của các cơ sở dịch vụ lưu trú, triển lãm sản phẩm và công nghệ…

Các diễn giả chia sẻ nhiều ứng dụng, kinh nghiệm thiết thực trong sử dụng thành quả của cách mạng 4.0 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đều cho rằng sức mạnh công nghệ có thể tác động rất nhiều đến hoạt động du lịch tại Việt Nam nói chung và lĩnh vực buồng, phòng khách sạn nói riêng. Trước sự phát triển của công nghệ, trong một thế giới mong manh với đầy những thay đổi luôn vượt trên sự tưởng tượng của con người, các nhà quản lý khách sạn, nhà quản lý buồng phòng cũng đã nắm bắt được những thay đổi đang diễn ra từng ngày và cập nhật những thành tựu mới về khoa học kỹ thuật thời đại cách mạng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực mình đang công tác. 

Nhiều nhà quản lý, đào tạo có kinh  nghiệm lâu năm trong nước và nước ngoài thảo luận tại hội thảo

Tuy nhiên, cách mạng 4.0 cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi sự nhập cuộc tích cực cũng như sự chuẩn bị kỹ năng, kiến thức từ những người làm dịch vụ lưu trú.

Giảng viên trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã chia sẻ cách làm báo cáo bằng hình ảnh và trình bày cách áp dụng công nghệ trong báo cáo công việc Housekeeping với phần mềm ứng dụng LINE messenger. Đây là ứng dụng nhắn tin miễn phí với hơn 400 triệu nguời dùng toàn thế giới, có nhiều tính năng tiện lợi, giúp được rất nhiều việc trong công tác  quản lý và báo cáo công việc quản lý Housekeeping như: Họp bộ phận từ xa/ họp khẩn với trưởng bộ phận, tình trạng phòng, thông tin nhả phòng, thông tin minibar…

Diễn giả Nguyễn Thụy Ngọc Minh cũng đã chia sẻ về ứng dụng phần mềm OneNote trong kế hoạch xây dựng công việc Housekeeping, những tiện ích và hạn chế của phần mềm này.

Khá nhiều ứng dụng công nghệ khác để đánh giá chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghe Blockchain cho chuỗi cung ứng và mua sắm, phần mềm mới mới như iAuditor, sử dụng smartphone, các robot, máy công nghệ... cũng được các diễn giả trình bày và hướng dẫn thực hành, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý và điều hành bộ phận housekeeping.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội đào tạo Du lịch Việt Nam thì công nghệ sẽ thay đổi ngành du lịch, trước tiên là phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm du lịch tại điểm đến và đương nhiên cả trong lĩnh vực khách sạn. Riêng với lĩnh vực buồng phòng, các ứng dụng kỹ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý hiện đại khiến cho khách sạn sử dụng những nguồn năng lượng mới, các hệ thống thông minh giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, cảm biến tự động điều chỉnh nhiệt độ phòng…



N.Hoa
.
.
.