Doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến ngành năng lượng điện

Thứ Năm, 13/09/2018, 10:32
Theo đánh giá của các chuyên gia, ở khu vực châu Á, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP ổn định nhất trong suốt một thập kỷ qua, với mức độ công nghiệp hóa cao cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài (FDI).

Giá tiêu thụ năng lượng thấp nhất trong khu vực, cơ sở hạ tầng phát triển, giá thành lao động cạnh tranh cao, quá trình công nghiệp hóa sẽ cải thiện mức thu nhập và chất lượng đời sống của người dân... là những yếu tố sẽ làm gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng trong những năm tới.

Dự kiến, mức tiêu thụ năng lượng sẽ tăng 10 - 12%/năm từ nay đến năm 2020. Điều đó cũng đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và công nghệ cho những dự án sản xuất năng lượng, năng lượng tái tạo đầu tư vào các dự án nhà máy điện tư nhân và hệ thống truyền tải điện, các dự án sản xuất điện hỗ trợ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đối tác.

Với nhu cầu đó, 2 triển lãm quốc tế về ngành năng lượng: “Electric & Power Vietnam” và “Renewable Energy Vietnam” đã thu hút hơn 180 DN là những thương hiệu lớn về ngành năng lượng điện đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các DN tham gia trưng bày, giới thiệu hàng loạt thiết bị công nghệ mới nhất, đặc biệt là các thiết bị có thế mạnh khai thác năng lượng mặt trời, trên diện tích 7.000m2, để phục vụ cho ngành năng lượng tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra triển lãm (từ ngày 12 đến 14-9), nhiều diễn đàn khoa học công nghệ chuyên sâu cũng được tổ chức bởi các chuyên gia trong và ngoài nước, như diễn đàn năng lượng Việt Nam với chủ đề các giải pháp để khuyến khích và phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam; diễn đàn giới thiệu một số quy trình công nghệ sản xuất và yêu cầu kỹ thuật về sản xuất linh kiện, phụ tùng của thiết bị sản xuất điện tử năng lượng tái tạo…

Đại diện Cục Công nghiệp khẳng định: Chính sách của Việt Nam chính là việc ổn định năng lượng để đảm bảo vận hành kinh tế thông suốt. Do vậy, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để ngành năng lượng phát triển bền vững có những điểm nổi bật sau: Giá cố định bằng USD; Thuế thu nhập DN, với tỷ lệ 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm đầu và giảm xuống còn 50% trong 9 năm tiếp theo; Miễn thuế nhập khẩu; Hợp đồng mua bán điện (PPA) mẫu trong 20 năm. Chính phủ khuyến khích phát triển các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Do đó, năng lượng mặt trời được đặc biệt ưu tiên phát triển.

Theo Bộ Công thương, hiện nay đã có 60 dự án năng lượng mặt trời được đưa vào kế hoạch tổng thể về năng lượng của các tỉnh, thành phố với tổng công suất 2,5GW vào năm 2020.

T.Hà
.
.
.