Doanh nghiệp, nhà máy phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 28/05/2021, 06:06
Các khu công nghiệp, khu chế xuất đang đứng trước nỗi lo bùng phát dịch COVID-19, song qua kiểm tra 200 doanh nghiệp, nhà máy, Đoàn công tác Bộ Y tế  ghi nhận có một số nhà máy, doanh nghiệp ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch.


Một số địa phương chưa xây dựng hoặc chưa xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch tại khu công nghiệp (KCN) và của từng nhà máy. Công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu duy trì người lao động đến làm việc tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế.

Trước tốc độ lây nhiễm COVID-19 nhanh và mạnh như hiện nay, KCN đang đứng trước nguy cơ rất lớn bùng phát dịch bệnh. Điển hình là Bắc Giang, 4 KCN đã phải đóng cửa, hơn 1.000 công nhân mắc COVID-19.

Khu vực nhà ăn công nhân của Công ty Fuhong, Bắc Giang làm các vách ngăn để phòng, chống dịch.

Chỉ 5-10% nhà máy cập nhật bản đồ An toàn COVID

Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn phòng, chống dịch COVID tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN cho 63 tỉnh, thành phố do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/5, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, qua thực tế kiểm tra hơn 200 nhà máy, doanh nghiệp, Đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận có một số nhà máy, doanh nghiệp ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Việc cập nhật lên bản đồ An toàn COVID mới chỉ đạt 5-10% trong số các doanh nghiệp, nhà máy được kiểm tra.

Bắc Giang hiện có 4 KCN đều đang đóng cửa là Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, hiện nay 8 doanh nghiệp thuộc 4 KCN này đã hoàn thiện các tiêu chí phòng chống dịch, đang được đánh giá lại. Công tác sát hạch được tỉnh tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ. Đoàn công tác Bộ Y tế phối hợp kiểm tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục.

Trước việc tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch hỏa tốc về việc tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các KCN Đình Trám, Quang Châu, Song Khê – Nội Hoàng, Văn Trung, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng liệu có đảm bảo an toàn hay không? Theo tỉnh Bắc Giang, điều kiện chung để tổ chức lại sản xuất, chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ an toàn, có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19. Doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch…

Tại buổi kiểm tra KCN Quang Châu, Việt Yên - nơi có một số DN đang đề xuất hoạt động trở lại vào sáng 27/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã làm việc với nhà máy của Công ty Fuhong Precision Component – KCN Quang Châu.

Kiểm tra trực tiếp các khu vực dễ phát sinh tiếp xúc gần như nhà việc sinh, phòng ăn, phòng y tế, xưởng làm việc… công ty đã chuẩn bị tương đối đầy đủ có vách ngăn theo theo quy định giãn cách. Thứ trưởng Bộ Y tế đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch của công ty và đề nghị công ty, khi tất cả lao động quay trở lại làm việc cần cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, để doanh nghiệp tái hoạt động trở lại, cần phải có kiểm tra, đánh giá tỉ mỉ, chặt chẽ các điều kiện đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống thì mới nên đưa doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Không kiểm soát chặt, dịch sẽ tấn công

Bài học ở KCN của Bắc Giang là một ví dụ điển hình, chỉ riêng Công ty Hosiden có 55% công nhân từ F1 trở thành F0 trong thời gian ngắn. Vì vậy, các doanh nghiệp, nhà máy trên cả nước không được giây phút nào chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch, chỉ lọt 1 ca bệnh vào nhà máy, nguy cơ cả nhà máy bị bùng dịch, phải đóng cửa.

Giải pháp cho các doanh nghiệp, nhà máy ở các KCN giữ được an toàn trong bối cảnh hiện nay, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, các địa phương phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh. Các địa phương phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch với khu công nghiệp.

Với các doanh nghiệp chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19, các doanh nghiệp phải chủ động kiểm tra có phương án phòng, chống dịch cụ thể như phân luồng với ca làm việc; kiện toàn thành lập tổ phòng, chống dịch trong từng bộ phận; yêu cầu công nhân đi làm phải khai báo y tế. Những trường hợp cán bộ phục vụ phải được lấy mẫu thường xuyên theo khuyến cáo 7 ngày/lần.

Thứ trưởng Bộ Y tế còn cho biết: Chính quyền địa phương phải chỉ đạo ngành Y tế và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để khám sàng lọc, ít nhất khám cho 20% số công nhân lao động có nghi ngờ. Thực hiện nghiêm giãn cách trong sản xuất, giờ ăn trưa và tan ca để bảo đảm công tác chống dịch.

Với doanh nghiệp đã có ca bệnh, phải làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly và truy vết triệt để các ca nhiễm, giảm tối đa ca nhiễm lây ra cộng đồng. Phải điều tra nắm chắc dịch tễ tại nơi cư trú. Việc vận chuyển công nhân cũng phải thực hiện xe thông thoáng, mở cửa, giảm 50% lượng người trên xe, thực hiện ngồi giãn cách, phun khử khuẩn xe hàng ngày.

Với những nơi vừa xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng và trong doanh nghiệp, Bộ Y tế đề nghị địa phương phải thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch tại cả hai nơi, tránh việc lây nhiễm từ cộng đồng vào doanh nghiệp và ngược lại.

Ông Tuyên nhấn mạnh: “Chúng ta phải tính phương án dịch còn kéo dài. Địa phương xuất hiện nhiều ca bệnh, nhiều đối tượng F1 nên sẽ phải tính toán, bố trí khu vực lưu trú có nhiều F1 phải thực hiện cách ly tập trung tại nơi lưu trú, tại hộ gia đình và thực hiện đầy đủ kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, thu gom rác thải như trong khu cách ly tập trung F1.

Các doanh nghiệp cũng cần lên phương án sàng lọc từng phân xưởng, từng nhóm công nhân, nếu từng bước an toàn dần dần đưa từng phân xưởng vào hoạt động để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Bắc Giang hiện đã bố trí 11 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, công suất dự kiến 2.510 giường. Đặc biệt, ngày 25/5, đơn vị hồi sức tích cực (ICU) thuộc BV Phổi đã đi vào hoạt động. Theo tiến độ, dự kiến ngày 27/5, Bệnh viện Dã chiến số 3 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh với 624 giường sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Hiện tổng đội ngũ, cán bộ nhân viên y tế phục vụ Bệnh viện dã chiễn số 3 lên đến 500 người.

Tất cả đều được điều chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn. Cùng với đó là 165 cán bộ y tế của Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an chi viện. Để đáp ứng với công tác điều trị, Bắc Ninh hiện đang triển khai xây dựng thêm 2 bệnh viện dã chiến mới tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành với quy mô 250 giường và tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền & Phục hồi chức năng quy mô 400 giường.

Trần Hằng
.
.
.