“Đánh đố” khi buộc 2.000 doanh nghiệp dời khỏi chung cư trong 15 ngày

Thứ Sáu, 16/12/2016, 08:00
Sở KH-ĐT Thành phố HCM ra “tối hậu thư” buộc doanh nghiệp (DN) phải chuyển địa chỉ đăng ký kinh doanh khỏi căn hộ chung cư trong vòng 15 ngày. Điều này không chỉ khiến các DN gặp khó, không yên tâm tập trung sản xuất kinh doanh dịp cao điểm cuối năm, mà thời hạn vỏn vẹn nửa tháng dù DN có chạy đôn chạy đáo cũng khó có thể tìm thuê được mặt bằng mới…

Ngay từ đầu năm 2010, trong một văn bản trả lời Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, đơn vị chủ quản tòa nhà ở số 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng căn hộ để cho thuê làm văn phòng tại tòa nhà này, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà đã lưu ý, các hoạt động gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của tòa nhà chung cư (như liên quan đến việc sử dụng điện, nước, thang máy, độ ồn, rác thải sinh hoạt, PCCC…) do việc sử dụng căn hộ làm văn phòng phát sinh ít hơn hoặc bằng ảnh hưởng từ việc sử dụng căn hộ thì được phép sử dụng căn hộ làm văn phòng.

Những DN có địa chỉ trụ sở, chi nhánh văn phòng trong chung cư đang gặp khó với quyết định của Sở KH-ĐT TP Hồ Chí Minh.

Trường hợp chủ sở hữu sử dụng căn hộ hoặc đã cho thuê làm văn phòng có quy mô gia đình, nhỏ và ít người; chỉ phục vụ mục đích giao dịch, không sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh, bán hàng, làm kho hàng và tuân thủ các điều kiện về PCCC thì tiếp tục được sử dụng hoặc cho thuê cho đến khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Trước đó, vào cuối năm 2009, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đôn đốc và hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát để lập kế hoạch, lộ trình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương để chấn chỉnh kịp thời các trường hợp sử dụng nhà ở làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng và công tác phòng chống cháy nổ với nhà chung cư.

Kết quả kiểm tra việc sử dụng nhà chung cư được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh công bố vào giữa năm 2012 cũng cho thấy, có đến 37,5% số chung cư được kiểm tra xảy ra tình trạng chủ đầu tư hoặc người mua căn hộ sử dụng sai công năng (sử dụng căn hộ làm nơi kinh doanh hoặc văn phòng làm việc), nhưng trước đó chưa bị phát hiện và xử lý.

Từ thực trạng này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng đã cho rằng chính quyền các phường, quận chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý công năng sử dụng căn hộ, trong khi đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự an toàn của chung cư.

Tuy đã có nhiều văn bản lưu ý về vấn đề sử dụng sai công năng nhà chung cư như vậy, nhưng với lập luận “không có quy định nào cấm cấp phép cho DN đăng  ký địa chỉ trụ sở là căn hộ chung cư”, nên Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố vẫn vô tư cấp phép cho DN đến năm 2014 mới chịu dừng. Đã vậy, thừa biết rằng Luật Nhà ở 2014, tiếp đó là Nghị định 99/2015 hướng dẫn thi hành Luật này đều quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh sau ngày 10-6-2016. Nhưng tuyệt nhiên, cả nửa năm qua Sở KH-ĐT thành phố không hề đưa ra khuyến cáo nào với DN thuộc diện này.

Thế vậy mà, đến tháng 11 vừa qua Sở này mới có văn bản nhắc nhở gửi DN và sang đến tháng 12 này, Sở KH-ĐT thành phố tiếp tục ra “tối hậu thư” buộc DN phải chuyển địa chỉ đăng ký kinh doanh khỏi căn hộ chung cư trong vòng 15 ngày. Điều này không chỉ khiến các DN gặp khó, không yên tâm tập trung sản xuất kinh doanh dịp cao điểm cuối năm, mà thời hạn vỏn vẹn nửa tháng dù DN có chạy đôn chạy đáo cũng khó có thể tìm thuê được mặt bằng mới.

Đã vậy, chỉ cần 2.000 DN này đồng loạt đi làm thủ tục đổi địa chỉ kinh doanh trên giấy phép, Sở KH-ĐT cũng khó có thể cấp xuể. Bởi trừ ngày nghỉ cuối tuần, mỗi ngày Sở này phải giải quyết thêm cho 200 DN đến làm thủ tục trong tình trạng quá tải hiện nay. Xem ra Sở KH-ĐT thành phố đang tự đánh đố chính mình?

Đ.Thắng
.
.
.