Còn quá ít công trình đạt chứng chỉ xanh tại Việt Nam

Thứ Ba, 14/06/2016, 15:54
Việt Nam lại đang là một trong các nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu nhưng lại đang có rất ít các công trình đạt chứng chỉ xanh trên cả nước...


Theo tính toán của IFC, các tòa nhà hiện đang tiêu tốn tới hơn 30% tổng mức tiêu thụ năng lượng ở những nền kinh tế của tốc độ tăng trưởng nhanh như Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam lại đang là một trong các nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu. Đây là một trong những lý do Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được triển khai hệ thống EDGE.

Dự án Ecolife Capitol được tổ chức tài chính quốc tế IFC – Worlbank tư vấn chứng chỉ xanh EDGE.

Hiện tại, những công trình đạt chứng chỉ xanh trên cả nước chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là những tòa nhà văn phòng, siêu thị. Đây cũng chính là lý do để Capital House đặt mục tiêu xây dựng các công trình xanh đạt chứng chỉ EDGE như EcoLife Capitol và EcoHome Phúc lợi.

Ngày 16-6, Capital House đã ký Hợp đồng với SGS tư vấn đánh giá chứng chỉ EDGE cho dự án EcoLife Capitol và EcoHome Phúc lợi.

Ecolife Capitol áp dụng những công nghệ mới giúp tòa nhà thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước… Tòa nhà áp dụng giải pháp tiên tiến để cách nhiệt mái với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi.

Đồng thời sử dụng hệ thống đèn LED cả không gian nội và ngoại thất; Sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng công cộng và hệ thống điều khiển thông minh (BMS) cho tòa nhà; Sử dụng các hệ thống sen-vòi vừa sang trọng vừa tiết kiệm nước…

Toàn bộ nước thải của dự án Ecolife Capitol được thu gom, xử lý để sử dụng tưới cây tự động.

Công ty SGS Việt Nam - đơn vị kiểm định và cấp chứng nhận EDGE kỳ vọng trong 6 năm tới sẽ có khoảng 70.000 đơn vị nhà được xây mới được cấp chứng nhận EDGE, sẽ giảm 19.000 tấn khí nhà kính phát thải mỗi năm, tiết kiệm được 43.500MW/giờ điện mỗi năm, tương đương 8 triệu USD.

Được biết, ngày 16-6 tại Hà Nội, Capital House và SGS Việt Nam sẽ ký Hợp đồng đánh giá chứng nhận công trình xanh EDGE đối với hai dự án EcoLife Capitol và EcoHome Phúc Lợi.

Hệ thống chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của IFC là hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu cho công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, đưa đến những giải pháp kỹ thuật xanh, đồng thời có khả năng giảm chi phí đầu tư và tiết kiệm của công trình. 
Phan Đức
.
.
.