Cổ phiếu Techcombank được đặt giá cao trong đợt IPO lớn nhất Việt Nam
Với giá bán chốt ở mức 128.000 VND (tương đương 5,62 USD) một cổ phiếu, đợt chào bán đã giúp Ngân hàng huy động được khoảng 21.000 tỉ đồng (xấp xỉ 922 triệu USD), tương đương với mức vốn hóa thị trường đạt 6,5 tỉ USD. Tại thời điểm định giá, số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư đặt mua đã vượt gấp nhiều lần số lượng cổ phiếu được chào bán.
Theo dự kiến, cổ phiếu của Techcombank sẽ bắt đầu được giao dịch trên Sở GDCK Ho Chi Minh (“HOSE”) vào ngày thứ hai 4-6-2018 với mã cổ phiếu là TCB.
Nhận xét về kết quả số lượng đặt mua cổ phiếu, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám Đốc Techcombank, phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng trước những phản ứng tích cực từ cộng đồng đầu tư quốc tế.
Quyết định của chúng tôi trong việc phân bổ một phần lớn cổ phiếu cho nhóm các nhà đầu tư nền tảng là minh chứng đầy thuyết phục về nhu cầu mua cổ phiếu rất lớn từ các nhà đầu tư đa dạng và có chất lượng cao.
Một điều rất đáng lưu ý là với một số nhà đầu tư thì đây cũng là lần đầu tiên họ đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đã bị thuyết phục bởi mô hình kinh doanh hiệu quả của Techcombank với đội ngũ Ban Điều hành dày dạn kinh nghiệm trong nước và quốc tế.
Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà đầu tư rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu của Việt Nam với đại diện chính là lớp người trẻ đang gia nhập thị trường lao động. Thêm vào đó, tỉ lệ tiếp cận tài chính ở Việt Nam còn thấp, khiến cho ngành ngân hàng trở thành một hướng đầu tư hấp dẫn.”
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ thêm, “Năm nay hứa hẹn sẽ là một năm đầy hứng khởi của thị trường chứng khoán Việt Nam khi kinh tế đất nước tiếp tục đà phát triển. Ban Điều hành chúng tôi rất cảm kích trước sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cổ đông hiện hữu, đồng thời cũng rất vui được chào đón những cổ đông mới, và đánh giá cao sự hỗ trợ từ các ngân hàng tư vấn đã phối hợp cùng nhau để mang lại thành công tuyệt vời cho đợt chào bán này. Chúng tôi cam kết mang lại những giá trị cao nhất tới khách hàng, phát triển đội ngũ nhân sự, và mang lại lợi nhuận cao cho các cổ đông.”
Morgan Stanley, Viet Capital Securities JSC và Deutsche Bank AG là ba ngân hàng tham gia tư vấn cho đợt chào bán này.
Thành lập năm 1993, Techcombank là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam và một trong những ngân hàng hàng đầu ở Châu Á. Techcombank cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho hơn 5.4 triệu khách hàng ở Việt Nam với mạng lưới 315 chi nhánh trên toàn quốc. Năm 2017, Techcombank đạt tổng thu nhập hoạt động 16.3 ngàn tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 8 ngàn tỉ (tương đương lần lượt là 720 triệu USD và 354 triệu USD với tỉ giá VND/USD = 22,425 tại ngày 31-12-2017). TCB có khả năng sinh lời tốt nhất ngành ngân hàng trong năm 2017 với chỉ số ROE: 23.84% và ROA: 2.09%. Techcombank theo đuổi một mô hình kinh doanh khác biệt, lấy khách hàng làm trọng tâm, và gặt hái được những thành công cụ thể trong việc thực hiện cách tiếp cận theo hệ sính thái, thông qua việc hợp tác với các khách hàng doanh nghiệp lớn đóng vai trò đầu mối, như các tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu, các hãng hàng không, hay các tập đoàn điện lực và viễn thông. Từ những cam kết giá trị của Ngân hàng tới khách hàng,từ các sản phẩm được thiết kế phù hợp cho từng phân khúc khách hàng, cũng như chất lượng dịch vụ đứng đầu thị trường đã giúp cho Techcombank thu hút được một cơ sở khách hàng cá nhân có chất lượng cao là những cá nhân có thu nhập cao và thu nhập khá ở Việt Nam, mang lại mức lợi nhuận cao với mức độ rủi ro thấp. Bên cạnh đó, Techcombank cũng chú trọng tạo ra dòng thu thập từ phí chất lượng cao và ổn định từ quan hệ hợp tác độc quyền trong mảng bảo hiểm kết hợp ngân hàng (bancassurance), mảng kinh doanh thẻ và mảng ngân hang giao dịch, giúp cho Ngân hàng đạt được tỉ lệ thu nhập ngoài lãi là 45,36% mức cao nhất trong số các ngân hàng TMCP vào năm 2017 . Techcombank cũng đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ như là nền tảng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hang, và số lượng khách hang sử dụng e-banking đã tăng lên đáng kể trong vài năm gần đây, với giá trị giao dịch e-banking tăng 4.3 lần trong 2 năm gần đây. |