VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020:

Cơ hội để Việt Nam thể hiện trách nhiệm Chủ tịch ASEAN

Thứ Sáu, 16/10/2020, 12:11
VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 (VPHM) mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh kinh tế, xã hội trong nước cũng như quốc tế. Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao có những chia sẻ về giải đấu VPHM.


- VPHM2020 diễn ra trong hoàn cảnh cả thế giới vẫn trong cuộc chiến chống COVID-19, đơn vị tổ chức phải cân nhắc điều gì?

Thể thao Việt Nam bắt đầu trở lại với một số giải đấu. Theo tôi quan sát, ban tổ chức làm rất cẩn trọng trong công tác chuẩn bị, đặc biệt là về y tế.

Các môn thể thao có đặc điểm tổ chức khác nhau nên việc kiểm soát cũng tùy thuộc vào tính chất của giải. Đối với một giải chạy, số lượng người tham dự ít nhất phải rơi vào khoảng 3.000 đến 5.000.

Các VĐV sẽ thi đấu ở nhiều cự ly, không chạy tất cả cùng lúc, tốc độ chạy khác nhau nên tự nhiên sẽ có giãn cách. Do đó, giải chạy dù đông người tham gia nhưng không đáng ngại khi các mặt y tế được đảm bảo.

Phó Tổng cực trưởng Lê Thị Hoàng Yến (Ảnh: Internet)

- Chúng ta vừa trải qua hai giai đoạn giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau. Lần này, VPHM2020 được tổ chức có thể trở thành động lực, sức bật cho các hoạt động kinh tế xã hội trở lại hay không?

Những hoạt động văn hóa thể thao trở lại, mà chúng tôi hay gọi là đèn sáng nhà hát, là tín hiệu nói rằng Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Việc tổ chức một giải chạy có ý nghĩa lớn hơn vì số lượng người tham gia rất đông. Sức mạnh phong trào là rất tốt bởi chúng ta thấy được rằng trong lúc mọi thứ dừng lại vì dịch bệnh, mọi người vẫn có thể tập luyện thể thao theo những hình thức phù hợp. Phải có sự chuẩn bị mới có thể tham dự giải.

Đó là hình ảnh đẹp và có hiệu ứng rất tích cực cả với người tham gia, ban tổ chức và những người theo dõi giải đấu. Ngoài ra, VPBank Hanoi Marathon còn có ý nghĩa về chuyên môn khi tính thành tích cho các VĐV hướng đến SEA Games 31.

- VPBank Hanoi Marathon được đặt mục tiêu trở thành biểu tượng văn hóa của Hà Nội. Liệu rằng sự kiện này có thể vươn tầm ảnh hưởng để được coi như một biểu tượng của quốc gia, khu vực trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN không?

Sự kiện này đang là biểu tượng văn hóa thể thao của Hà Nội rồi. Đây là giải chạy có cung đường xuyên qua phố cổ, đi qua những di sản và thắng cảnh của Thủ đô. Ban tổ chức đã kêu gọi được rất nhiều người tham gia và duy trì trong nhiều năm.

VPBank Hanoi Marathon là giải chạy biểu tượng của Hà Nội

Đặc biệt, năm nay Việt Nam là Chủ tịch ASEAN với khẩu hiệu “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Chúng ta thể hiện sự chủ động thích ứng ở việc sau hai lần tạm hoãn, các hoạt động thể thao đã trở lại nhanh chóng với những điều chỉnh phù hợp với trạng thái bình thường mới.

Một giải thể thao quốc tế như VPBank Hanoi Marathon có ý nghĩa quan trọng về tinh thần không chỉ với người dân Việt Nam mà là cả ASEAN. Đây là giải đấu được sự hưởng ứng rất lớn của các quan chức, các nhà ngoại giao quốc tế đang làm việc ở Việt Nam và cả Ban Thư ký ASEAN. Đồng thời, VPBank Hanoi Marathon cũng là dịp chứng tỏ năng lực tổ chức của Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Việc tổ chức VPHM 2020 một lần nữa khẳng định vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, thể hiện sự tham gia đầy đủ với nhiệm vụ dẫn dắt toàn khối khi làm chủ nhà của một sự kiện thể thao lớn.

- VPBank Hanoi Marathon mọi năm có những nhóm chạy ở các nước khác tham dự và giành thành tích rất tốt. Năm nay tác động của dịch COVID-19 có thể khiến lực lượng VĐV từ nước ngoài sang bị hạn chế. Điều này có ảnh hưởng đến tính lan tỏa quốc tế của giải đấu?

Các VĐV chuyên nghiệp, xuất sắc ở nước ngoài khó tham dự vì vướng quy định cách ly, cũng như mới chỉ có số ít đường bay quốc tế được mở lại.

Tuy nhiên, nhiều vận động viên nghiệp dư, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam thi đấu không thua kém dân chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, thông qua nền tảng trực tuyến, giải vẫn sẽ thu hút hàng ngàn VĐV tham gia sự kiện tại Hà Nội và kết nối trực tuyến từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam và trên toàn thế giới. Do đó VPBank Hanoi Marathon vẫn là giải thể thao mang tính quốc tế, với ý nghĩa vượt ra ngoài thể thao đơn thuần.

VPHM hứa hẹn là một giải đấu chuyên nghiệp và nhiều trải nghiệm

- Đối với các vận động viên chuyên nghiệp của Việt Nam, việc tổ chức giải đấu ở thời điểm này có vai trò gì trong mục tiêu SEA Games 31?

Đây là cuộc tập dượt lớn và quan trọng để các VĐV xem lại thành tích, bước vào giai đoạn chuẩn bị cao độ cho SEA Games. Đây là một trong những giải đấu hiếm hoi được tổ chức trong năm nay để tính thành tích.

Tập chay không thể so sánh với việc thi đấu thực tế. Do đó VPHM là cơ hội để các VĐV kiểm tra, tính toán bứt phá cho SEA Games 31. Nếu giải đấu này diễn ra thành công, chúng tôi cũng phải tăng tốc tổ chức các giải đấu khác để các VĐV có thêm cơ hội cọ xát.

- Cũng là một người tham gia phong trào chạy, từng đăng ký VPBank Hanoi Marathon 2019, cá nhân bà mong đợi điều gì ở giải đấu năm nay?

Đối với tôi, cứ được tham gia chạy là thích. Vì được chơi, đồng hành với những người cùng sở thích. Cảm giác đầu tiên là háo hức.

Về thành tích, tôi mong đợi có thể làm tốt hơn những năm trước và mong đợi được trải nghiệm đường chạy mới mỗi năm. Trên hết là mong muốn tất cả mọi người tham gia đều hoàn thành cuộc đua, về đích an toàn.

Phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang lớn mạnh. Càng nhiều người tham gia thi đấu, càng có thêm những VĐV tiềm năng cho thể thao nước nhà.

Minh Thành
.
.
.