Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp:

Cắt giảm thủ tục hành chính nhưng không hạ chuẩn

Thứ Năm, 23/04/2020, 08:28
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”.


Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, DN nhưng không được hạ tiêu chuẩn cho vay vì tránh hệ luỵ lâu dài cho nền kinh tế.

Số liệu thống kê của ngành Ngân hàng cho biết: Các TCTD đã cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167 nghìn khách hàng với dư nợ gần 63 nghìn tỷ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 12 nghìn tỷ; hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi cho146.571 khách với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815tỷ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ18.825 tỷ đồng.

Cùng với đó, toàn hệ thống đã miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỷ đồng. Con số này thể hiện sự chia sẻ đồng hành của cả hệ thống ngân hàng với nền kinh tế và khách hàng vay vốn.

Kết quả này là bước đi quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, khách hàng vay vốn, tạo điều kiện cho nền kinh tế có thể phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng gói tín dụng hỗ trợ lớn nhưng nhiều DN thực sự chưa thể tiếp cận được.

Khoảng 948.407 tỷ đồng dư nợ hiện hữu đã được hạ lãi suất.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho rằng việc giảm lãi suất, mỗi TCTD có năng lực tài chính khác nhau, quyết tâm rất cao nhưng sự ứng xử, chia sẻ với DN cũng khác nhau.

“Vừa qua cũng có một số DN có ý kiến phản ánh, nhưng qua rà soát thì DN nào tốt không có ý kiến, còn DN không tiếp cận được vốn là những DN không có phương án kinh doanh đảm bảo, vốn tự có không có...

Những trường hợp này, phía ngân hàng giải thích cho DN và gửi cho các hiệp hội, tổ chức, báo cáo NHNN để chủ động trong vấn đề truyền thông. Các NH chỉ có thể tăng số hóa để phục vụ khách hàng nhanh hơn chứ không thể giảm chuẩn tín dụng được trong môi trường này vì sẽ để lại nhiều rủi ro sau này”, ông Thành cho biết.

Đồng quan điểm, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho rằng, các TCTD không thể hạ thấp điều kiện cấp tín dụng vì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sau này, do đó vẫn phải đảm bảo hỗ trợ DN có phương án khả thi, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN phát triển.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền thông, công khai các chương trình tín dụng, thủ tục, cải cách thủ tục hành chính để các nguồn vốn đến được với người dân, DN. Với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ phải nỗ lực để cho vay”, ông Thọ khẳng định.

Ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng này đã thực hiện hỗ trợ cho các DN bằng gói 100.000 tỷ, lãi suất giảm so với lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 đến 2,1%. Gói này sẽ triển khai quyết liệt để hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, Agribank làm tốt công tác an sinh xã hội tổng gần 30 tỷ.

“Agribank đã xác định lại phương án tài chính, toàn bộ doanh thu năm nay sẽ giảm 6.000 tỷ, lợi nhuận giảm khoảng 20%, trích lập dự phòng 16.000 tỷ.

Hiện, việc cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ việc trích lập dự phòng rất khó khăn, phân loại nợ rất khó, nhưng Agribank sẽ trên tinh thần cố gắng thực hiện từ 16.000-18.000 tỷ. Khi đó, lợi nhuận Agribank còn 11.040 tỷ, doanh thu giảm 5%, lợi nhuận giảm 20%”, ông Thành thông tin.

Còn ông Dương Quyết Thắng, TGĐ Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, dù được giao nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng là cho vay với người sử dụng lao động khó khăn về tài chính để trả lương tối thiểu vùng cho người lao động bị dừng việc, song khó khăn nhất là nhận diện đối tượng chính xác để giải ngân...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng chỉ đạo các TCTD phải cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, DN nhưng không được hạ tiêu chuẩn cho vay vì tránh hệ luỵ lâu dài cho nền kinh tế.

“Các TCTD chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc. Có kết quả kinh doanh thì phải sử dụng để tăng trích lập dự phòng, trong đó, sử dụng tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế.

Các TCTD khi công bố kết quả kinh doanh phải có giải thích rõ ràng để dư luận chia sẻ, nhà đầu tư, thị trường nắm rõ thông tin chứ không phải công bố thông tin thuần túy.

Đồng thời, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi; việc xem xét cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay và TCTD phải coi là nhiệm vụ chủ yếu thời gian tới.

Đặc biệt, phải tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng là để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng nhiều năm tới đây”, Thống đốc Lê Minh Hưng quán triệt.

Hà An
.
.
.