Samsung sẽ cán đích 30 tỷ USD xuất khẩu sản phẩm từ Việt Nam

Thứ Bảy, 03/10/2015, 14:00
Trong buổi làm việc với báo chí ngày 2/10, lãnh đạo của Công ty điện tử Samsung cho biết, doanh thu của Samsung năm 2010 là 1,5 tỷ USD, tới cuối năm 2014 tăng lên 26,3 tỷ USD và dự kiến đến hết 2015 sẽ cán mốc 30 tỷ USD.

Hiện tại, tổng mức đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã lên đến hơn 14 tỷ USD. Trong đó, dự án Samsung Electronics Việt Nam (SEV) Bắc Ninh với số vốn đầu tư 2,5 tỷ USD; Dự án Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) có tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD; Khu phức hợp TP HCM 1 tỷ USD đang xây dựng và nhà máy sản xuất màn hình Samsung Displays vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Bắc Ninh (trị giá 3 tỷ USD).

Khu ký túc xá cho công nhân làm việc tại SEVT

Trao đổi với phóng viên, ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Hành chính Nhân sự của Công ty Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên (SEVT) cho biết, hiện tại, 2 nhà máy tại Bắc Ninh (SEV) và Thái Nguyên (SEVT) có quy mô lớn nhất của tập đoàn này trên toàn cầu với 111.000 lao động người Việt Nam làm việc trên dây chuyền sản xuất. Dự kiến đến hết năm 2016, quy mô nhân sự sẽ tăng thêm 10.000 - 20.000 lao động mới, chạm mức 140.000 lao động.

Cũng theo thống kê của chính phủ, tỉ lệ nội địa hóa của Samsung hiện nay là 36%. Samsung có  254 doanh nghiệp cung ứng cấp 1, trong đó có 119 doanh nghiệp Việt. Số các doanh nghiệp thuần Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung là 41 doanh nghiệp, bao gồm cả cấp 1 và cấp 2. 

Lớp học định hướng cho lao động mới được tuyển dụng

Là nhà đầu tư tại Việt Nam, Samsung cam kết luôn đồng hành cùng chính phủ và người dân Việt Nam. Hiện nay, Samsung đã vận hành trung tâm Nghiên cứu & Phát triển di động (SVMC) có quy mô lớn ở Hà Nội, tuyển dụng 1500 kỹ sư và chuyên viên, dự kiến sẽ tăng lên 2600 người sau 3 năm nữa. SVMC đảm nhận nghiên cứu về phần mềm và đang triển khai khoảng 180 dự án các loại, phục vụ không chỉ thị trường Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á.

Phòng thư giãn cho công nhân những lúc nghỉ làm

Đã từng làm việc ở một số nước trong đó có Hàn Quốc,Trung Quốc và Mỹ, ông Lee Cheol Ku nhận định, công nhân Việt Nam chăm chỉ, chấp hành tốt kỷ luật lao động. Khi vào làm việc tại Samsung, công nhân sẽ được đào ở 2 trung tâm về định hướng, ngoại ngữ hay đào tạo về quản lý (cho trưởng bộ phận)... Samsung cũng phối hợp với các trường để đào tạo trình độ cao đẳng cho nhân viên đã tốt nghiệp phổ thông trung học với mong muốn công nhân gắn bó lâu dài với nhà máy.

151.975 bữa trưa được phục vụ mỗi ngày tại 2 nhà máy (SEV và SEVT)

Samsung đang cố gắng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể trở thành nhà cung cấp của Samsung và nâng cao khả năng cạnh tranh về sản xuất, chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện 33% điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam và được xuất khẩu tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ. Samsung chiếm thị phần lớn nhất về TV, điện thoại và tủ lạnh 2 cánh. 26,3 tỷ USD tổng giá trị xuất khẩu năm 2014 đóng góp 17,5 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

PV
.
.
.