Cảnh báo nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị doanh nghiệp Thái Lan lừa đảo

Thứ Bảy, 20/01/2018, 10:38
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (Bộ Công Thương) đã nhận được một số đề nghị từ phía doanh nghiệp (DN) Việt Nam về việc hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình liên hệ và giao dịch thương mại với doanh nghiệp Thái Lan.

Cụ thể, nhiều DN Việt Nam tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu Thái Lan trên mạng internet và tiến hành giao dịch trong khi chưa xác minh đầy đủ thông tin về đối tác.

Lợi dụng tâm lý chủ quan, ham rẻ và thiếu nghiệp vụ ngoại thương của một số DN Việt Nam, nhiều vụ việc, DN Thái Lan lừa tiền đặt cọc của các nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, nhiều nhất là đối với mặt hàng giấy A4.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khuyến  cáo, doanh nghiệp khi giao dịch với đối tác Thái Lan phải xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là các đối tác lần đầu giao dịch, hạn chế tìm kiếm và giao dịch với các khách hàng trên các trang web không uy tín và không kiểm chứng thông tin DN.

Khi phát hiện nghi vấn trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan theo địa chỉ sau: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand; điện thoại: (+66) (0) 2251 3352 (Ext. 118); email: th@moit.gov.vn, vietnamtradeofficebkk@gmail.com.

Theo quy định, các DN Thái Lan đăng ký giấy phép kinh doanh với Cục Phát triển doanh nghiệp (Department of Businesss Development). Thông tin đăng ký DN đăng tải tại cổng thông tinwww.dbd.go.th/Applications/cds/.

Để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo, cần kiểm tra kỹ thông tin về tên DN, số điện thoại liên hệ và địa chỉ email sử dụng tên miền công ty thay vì các tên miền công cộng như yahoo, gmail,...

Phan Đức
.
.
.