Cần chú ý áp lực lạm phát tăng trở lại trong năm 2016

Thứ Ba, 26/01/2016, 09:26
Đây là cảnh báo của nhóm chuyên gia Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách vừa đưa ra trong Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV/2015. 


laNhóm chuyên gia này cho rằng, tiếp tục xu hướng trong năm 2014, năm 2015 có mức tăng giá tiêu dùng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Lạm phát bình quân cả năm chỉ ở mức 0,63%. Tuy nhiên, sau khi loại trừ các mặt hàng lương thực – thực phẩm, năng lượng và các mặt hàng do Nhà nước quản lý khỏi rổ hàng hoá, lạm phát lõi của Việt Nam tăng 2,05%. 

Nhóm chuyên gia cho rằng lạm phát lõi là tương đối phù hợp và cần được duy trì để giữ kỳ vọng lạm phát ở mức thấp, từ đó giúp cho mặt bằng lãi suất ổn định, tạo thuận lợi cho quá trình hồi phục kinh tế. Dù vậy, lạm phát có thể đứng trước những biến động mạnh hơn trong 2016. 

Nguyên nhân do giá năng lượng và nhiều loại hàng hoá đã ở mức thấp kỷ lục, có khả năng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ. Thứ hai, hiện tượng thời tiết El Nino đang tác động bất lợi đến nguồn cung gạo, có thể khiến giá cao hơn trong năm nay.

Mặt khác, khả năng tăng giá các nhóm hàng do Nhà nước quản lý như điện, dịch vụ y tế và giáo dục trong năm 2016 là lớn. Tốc độ tăng cung tiền vượt xa GDP danh nghĩa đang tích luỹ những rủi ro gây bất ổn về giá. VEPR dự đoán lạm phát 2016 sẽ ở mức 4 – 5%.

Nam Phương
.
.
.