Bộ Giao thông vận tải bứt phá giải ngân vốn đầu tư công
- Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài rất chậm
- Vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công
- Tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đầu năm 2021 vẫn thấp
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt để phấn đấu giải ngân lũy kế tới hết tháng 6/2021 đạt 17.311 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch cả năm”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, ước tính tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương đến hết tháng 6/2021 theo tính toán của Bộ Tài chính là 22,02%.
Thông tin về kết quả giải ngân một số dự án trọng điểm lớn, Bộ GTVT cho biết, trong 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã điều chuyển bổ sung 1.637 tỷ đồng đảm bảo đủ vốn triển khai 2 dự án mới chuyển sang đầu tư công (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu).
Dự kiến, trong tháng 6/2021, giải ngân được khoảng 2.424 tỷ đồng, lũy kế tới hết tháng 6/2021 giải ngân được 6.935/14.981 tỷ đồng, đạt 46,3% kế hoạch, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Dự kiến, hết tháng 6/2021 Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung cả nước và cao hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ năm 2020 (khoảng 6%), tuy nhiên giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước cho các doanh nghiệp và địa phương, phần giải ngân cho khối lượng thi công chưa cao”, Bộ GTVT thông tin.
Được biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công với nhiều giải pháp: Giao ban tập thể lãnh đạo Bộ GTVT hàng tuần để xử lý các vấn đề trọng tâm trong tuần và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tuần kế tiếp; giao ban xây dựng cơ bản hàng tháng; yêu cầu các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT chấn chỉnh, chủ động và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu, nhất là vai trò của cấp trưởng.
Ngoài ra, Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu ngay trong các quyết định giao vốn; kịp thời có văn bản đôn đốc, phê bình các chủ đầu tư chậm tiến độ (đặc biệt là với Sở GTVT Kon Tum và Sở GTVT Gia Lai); thường xuyên kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn trong công tác GPMB, vật liệu xây dựng; kiên quyết điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.
Đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch 3 đợt cho 11 dự án, với giá trị vốn điều chỉnh 3.130 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ KH&ĐT cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân 26.090 tỷ đồng, gồm: 3.620 tỷ đồng vốn nước ngoài và 22.065 tỷ đồng vốn trong nước. Đánh giá về những khó hăn đối với nhiệm vụ giải ngân 6 tháng cuối năm, ông Huy cho rằng, các dự án mới bắt đầu triển khai cuối năm 2020, đang triển khai các hạng mục phần nền, móng nên giá trị thanh toán, giải ngân không nhiều.
Bên cạnh đó, một số dự án ODA đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt thiết kế kỹ thuật, quá trình đấu thầu kéo nên chưa triển khai thi công, tiềm ẩn nguy cơ giải ngân không đáp ứng tiến độ đã đề ra, khi mùa mưa bão đang đến gần; biến động giá vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá vật liệu thép xây dựng tăng 40-50% trong thời gian gần đây dẫn đến việc các nhà thầu có biểu hiện thi công cầm chừng, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến quá trình thi công các dự án...