Bất động sản 2021: lực hút “ly tâm” có tạo lập đỉnh cao mới?

Thứ Hai, 21/12/2020, 15:28
Sự trỗi dậy của những vùng đất mới đã trở thành một trong những xu hướng chính chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong ba năm trở lại đây. Xu hướng này sẽ diễn biến ra sao trong 2021?


Thị trường tỉnh lẻ tăng tốc

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ căn hộ giao dịch thành công giảm khoảng 60% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tại Bình Dương, tỷ lệ này tăng tới 276%. Hay tại Quy Nhơn, giá đất nền vẫn giữ ở mức cao và có khu vực tăng gấp đôi so với thời điểm giữa năm 2019. 

Tại Hạ Long, nhiều dự án đô thị và nghỉ dưỡng chứng kiến tỷ lệ hấp thụ kỷ lục giai đoạn quý IV/2020, thậm chí có dự án khu vực Cao Xanh – Hà Khánh báo cáo hấp thụ 100% quỹ căn mở bán.

Sầm Sơn, một trong những thị trường mới được chú ý trong các năm gần đây.

Những con số này cho thấy gam màu tươi sáng vẫn đang hiện diện tại nhiều thị trường mới.  Thực tế, xu hướng ly tâm để dịch chuyển về các thị trường mới đã diễn ra trong nhiều năm nay và dự kiến sẽ không giảm tốc trong 2021, đặc biệt tại những điểm sáng như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hạ Long (miền Bắc); Phan Thiết (Bình Thuận), Tuy Hòa (Phú Yên), Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa (miền Trung); Bình Dương, Long An, Đồng Nai (miền Nam)…

Pháp lý thúc đẩy xu hướng bất động sản “ly tâm”.

Bứt phá hạ tầng 

Trong vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông kết nối giữa địa phương với các khu vực trung tâm ngày một phát triển giúp cho việc đi lại trở nên thuận tiện hơn, càng tạo lực đẩy cho nhà đầu tư mạnh dạn đón sóng ở các thị trường mới nổi. 

“Tôi vào thị trường bất động sản Quy Nhơn khoảng 5 năm trước. Khi đó, không nhà đầu tư nào đến đây làm du lịch, nhưng tôi nhìn thấy con đường dẫn về bãi biển Nhơn Lý đã được tỉnh đầu tư rất đẹp, rất thông thoáng. Có thể nói giao thông và kết nối hạ tầng tại Quy Nhơn là một trong những lý do quan trọng để chúng tôi quyết định đầu tư”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC – một trong những nhà đầu tư địa ốc tiên phong tại Bình Định cho hay.

Hai khách sạn quy mô của Tập đoàn FLC tại khu vực ven biển Nhơn Lý (Quy Nhơn)

Đơn vị này vừa khánh thành một dự án khách sạn 1.500 phòng quy mô lớn nhất Việt Nam tại khu vực quần thể FLC Quy Nhơn đồng thời tiến hành bàn giao tại một dự án tháp đôi khác tại trung tâm thành phố cũng trong thời gian vừa qua. 

Điểm lại những dự án hạ tầng kết nối các thành thị trung tâm và các địa phương, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng những dự án giao thông lớn có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản ở cả 3 miền. Năm 2021, thị trường sẽ có những biến chuyển tích cực cùng hệ thống hạ tầng giao thông này. 

Ngày 5/1/2021, Tọa đàm “Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới” sẽ được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tại tọa đàm, các diễn giả sẽ phân tích, đánh giá chung về bức tranh toàn cảnh của bất động sản ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là các điểm sáng được dự báo thúc đẩy thị trường 2021. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lớn cũng sẽ cùng phân tích diễn biến các phân khúc cụ thể, tiềm năng, nguồn cung, cơ hội đầu tư và thị hiếu tại mỗi phân khúc trong ngắn và dài hạn, đồng thời đưa ra những tư vấn, khuyến nghị cần thiết cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

PV
.
.
.