Bắt GĐ Công ty Á Châu lập khống dự án, chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng

Thứ Năm, 27/11/2014, 10:22
Ngày 26/11, cơ quan tố tụng cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Chính, 45 tuổi, trú tại Pasteur, phường 6, quận 3, TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu (Công ty Á Châu), ở TP Hồ Chí Minh về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra, ngày 17/11/2009, Phạm Văn Chính đã ký và thực hiện nhiều hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi) trong đó có hợp đồng tín dụng vay với số tiền 90 tỷ đồng để đầu tư dự án tại phường Phú Hữu, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để được giải ngân, ông Chính đã cung cấp hồ sơ tài liệu vay vốn sai sự thật, cụ thể như: Lập các chứng từ giả với nội dung đã trả tiền mua đất, giả chữ ký của các chủ sử dụng đất để làm tài sản đảm bảo tiền vay, nhưng thực tế lô đất này chưa được cấp có thẩm quyền của TP HCM phê duyệt, Công ty Á Châu không có vốn... mục đích vay vốn của Công ty Á Châu là để buôn bán quyền sử dụng đất kiếm lời...

Như vậy, đến nay Phạm Văn Chính đã trả nợ gốc hơn 22 tỉ đồng, còn chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng của Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi không có khả năng thanh toán. Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ đồng phạm trong vụ án này là Phí Thị Ong, nguyên Giám đốc và Đỗ Thị Yến, nguyên Phó Giám đốc Agribank - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, trong quá trình phê duyệt cho Công ty Á Châu vay 90 tỉ đồng đã không thẩm định, không kiểm soát chặt chẽ nội dung thẩm định trong báo cáo của cấp dưới đề xuất, không xem xét đánh giá tính khả thi về hiệu quả của dự án đầu tư và khả năng hoàn trả vốn... Việc làm nêu trên của Phí Thị Ong và Đỗ Thị Yến là sai các quy định của ngành ngân hàng về cho vay vốn dẫn đến thất thoát lớn tài sản.

Do vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phí Thị Ong và Đỗ Thị Yến về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự; trong đó bị can Ong đã bắt tạm giam, còn bị can Yến khởi tố tại ngoại và bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ cho công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Đào Minh Khoa
.
.
.