Bảo hiểm xã hội tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Ba, 09/06/2020, 21:42
Tính đến ngày 31/5/2020 đã có 53 BHXH tỉnh, thành phố đã nhận được hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, tổng số đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng là 1.171 đơn vị, tương ứng với 107.327 lao động và số tiền ước khoảng 396 tỷ đồng.
 

Năm tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến đời sống xã hội và doanh nghiệp nhưng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp đảm bảo phần nào đời sống, củng cố sức khoẻ cho hàng ngàn người lao động (NLĐ) thất nghiệp và gia đình; giảm thiểu áp lực kinh tế đối với các đơn vị, doanh nghiệp(DN) trong việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh; góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

Chính sách bảo hiểm xã hội giúp đảm bảo phần nào đời sống cho hàng ngàn người lao động.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo chiều 9/6/2020, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, cùng chung tay cùng Chính phủ vượt qua đại dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ DN, đơn vị thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đã thực hiện chi trả chế độ BHTN cho NLĐ bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; đảm bảo công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT; hỗ trợ người dân, NLĐ, DN trong khai báo y tế điện tử, đóng nộp BHXH, BHYT… Toàn ngành BHXH luôn nỗ lực vì tinh thần chung nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời ban hành trên 25 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kịp thời hỗ trợ người dân và DN tháo gỡ khó khăn, ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Bảo hiểm xã hội Đồng Tháp ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch.

Đã phối hợp thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4,5 trong cùng một kỳ chi trả cho người hưởng qua thẻ ATM, trực tiếp tại nhà; kịp thời chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona; thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT để đảm bảo hoạt động KCB BHYT.

Đặc biệt, các cơ sở KCB có người bệnh bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19; sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để mua thuốc sát trùng và xà phòng chống dịch COVID-19; cấp thuốc điều trị ngoại trú đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính, điều trị dài ngày trong thời gian chống dịch COVID-19; hướng dẫn, hỗ trợ người dân cung cấp mã số BHXH thực hiện khai báo y tế điện tử;…Bên cạnh đó, BHXH đã kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Tính đến ngày 31/5/2020 đã có 53 BHXH tỉnh, thành phố đã nhận được hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, tổng số đơn vị đã được phê duyệt hồ sơ tạm dừng đóng là 1.171 đơn vị, tương ứng với 107.327 lao động và số tiền ước khoảng 396 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và DN trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Tính đến ngày 31/5/2020,BHXH Việt Nam đã cung cấp 18/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó số lượng dịch vụ công mức độ 4 là 12/27 TTHC.

Trong 5 tháng đầu năm các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần đưa chính sách đến với người dân, đồng thời nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong công tác tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Trước vụ việc trên mạng xã hội xuất hiện một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhằm thu gom mua sổ BHXH của người lao động để trục lợi trong đợt dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm này.

BHXH đã kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo về nội dung này tới các cơ quan báo chí để tăng cường tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin với cơ quan Công an điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm; đưa ra cảnh báo tới NLĐ không nên bán sổ BHXH nhằm bảo vệ quyền lợi lâu dài cho NLĐ…

Anh Hiếu
.
.
.